Dự án sông Tích - giám sát khơi thông điểm nghẽn

Trước khi được giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố (HĐND TP), dự án sông Tích còn vướng mắc 54 ha, đơn vị thi công cũng rất khó khăn trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Năm 2022, được sự giám sát của HĐND TP Hà Nội thì đến thời điểm này dự án sông Tích đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở mặt bằng hiện có thì tiến độ thực hiện dự án đã cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra.

Khởi công từ năm 2011, sau hơn 10 năm chậm triển khai, đến thời điểm này giai đoạn một dự án tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích đang dần hoàn thành. Các hạng mục quan trọng của dự án như cụm công trình đầu mối, đường dẫn lòng kênh đã hoàn thành 90%. Ông Vũ Trung Tuấn - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh - đơn vị thi công dự án, vẫn nhớ thời điểm năm 2019, khi dự án phải dừng thi công do không có mặt bằng, máy móc, thiết bị phải “đắp chiếu” nhiều tháng liền. Bây giờ, như ông Vũ Trung Tuấn nhận xét, công việc đang rất trôi chảy.

Giải phóng mặt bằng cho dự án sông Tích. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Quá trình triển khai thực hiện dự án tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích, khó khăn lớn là công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân chưa đồng thuận, đòi hỏi giá bồi thường vượt quá quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc xác định nguồn gốc đất và tài sản trên đất rất phức tạp do những vi phạm tồn đọng qua nhiều thời kỳ. Hoạt động giám sát của HĐND Thành phố, cũng như của HĐND huyện Ba Vì tôn trọng, đề cao quyền lợi hợp pháp của người dân, tạo nên sự đồng thuận lớn. Điều này đã giúp UBND huyện Ba Vì tháo gỡ các khó khăn về xác định nguồn gốc đất, tác động tích cực đến công tác tuyên truyền vận động người dân. Từ 54ha diện tích cần giải phóng mặt bằng tại thời điểm tháng 7/2022, đến nay chỉ còn 0,4ha. Ông Trần Quang Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đánh giá, hoạt động giám sát  của HĐND thực sự khơi dòng điểm nghẽn. Theo ông Đinh Công Sơn - Giám đốc Ban duy tu các công trình Nông nghiệp phát triển nông thôn - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, kết quả đạt được tại dự án sông Tích là minh chứng cho thấy hoạt động giám sát của HĐND thành phố, góp phần thúc đẩy Dự án đẩy nhanh tiến độ.

Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, là dự án trọng điểm của thành phố, được khởi công từ năm 2011 nhưng rất chậm tiến độ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố đã đặt ra yêu cầu chủ đầu tư, các quận, huyện có dự án đi qua phải tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công; huy động cao nhất lực lượng, phương tiện, vật tư để tập trung thi công, bảo đảm đưa nước sông Ðà vào sông Tích trong thời gian sớm nhất. Bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội cho biết, quá trình giám sát, HĐND Thành phố đã cùng với Ủy ban nhân dân Thành phố, các ban ngành liên quan rà soát cơ chế, chính sách còn mâu thuẫn, bất cập, kịp thời tháo gỡ. Cái đích cuối cùng là Dự án trọng điểm được hoàn thành sớm nhất, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của huyện, Thành phố cũng như đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

Dự án sông Tích chỉ là một trong nhiều minh chứng rõ nét cho hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên, rốt ráo của HĐND thành phố Hà Nội. Ngoài ra có thể kể đến một số dự án khác như: Dự án Đường Vành đai 3.5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32; Dự án Bảo tồn khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu; Dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng, huyện Hoài Đức; Các dự án cấp nước tập trung trên địa bàn thành phố. Hiệu lực, hiệu quả góp phần đưa các chính sách, kế hoạch của TP Hà Nội đi vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô là đích đến của hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 6/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Để ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, sáng 29/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đan Phượng đã tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Cụm thi đua số 2, Hội người cao tuổi thành phố Hà Nội vừa tổ chức Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hoạt động Hội Người cao tuổi.

Tọa lạc trên mặt phố Thành Thái, khu đô thị Dịch Vọng, công viên Cầu Giấy có diện tích khoảng 6.500m2 với khoảng không gian rộng lớn, mát mẻ, cùng hệ thống cây xanh bao quanh.

Tính đến hôm nay (29/6), 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội hoàn thành tổ chức thành công Đại hội Mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) ra đời sẽ mang đến thông tin hữu ích và tính năng, tiện ích vượt trội, tạo môi trường tương tác giữa chính quyền với người dân Thủ đô.