Dự án treo 17 năm khiến người dân sống bất an

Được quy hoạch để xây dựng Khu chức năng đô thị Trũng Kênh từ năm 2007, nhưng suốt 17 năm qua dự án không được triển khai khiến cuộc sống của người dân bất ổn.

Luôn phải sống trong lo âu, bất ổn là tâm lý của 40 hộ dân ở hẻm 42/58/36 phố Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bởi nhà đất của họ nằm trong quy hoạch xây dựng Khu chức năng đô thị Trũng Kênh nên không biết khi nào thì bị thu hồi đất.

Hầu hết nhà đất của người dân ở đây đã được cấp sổ đỏ và nhiều nhà đã xây dựng kiên cố 2 đến 4 tầng.

Cuộc sống của người dân nơi đây luôn thấp thỏm, bất ổn

Lãnh đạo UBND phường Thịnh Liệt cho biết năm 2007, Sở Quy hoạch kiến trúc đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500 Khu chức năng đô thị Trũng Kênh và đến năm 2016 UBND Thành phố mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và liên danh ba nhà đầu tư.

Dự án có phạm vị chiếm đất khoảng 6 nghìn mét vuông. Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng dự án này vẫn chưa thực hiện.

Hẻm 42/58/36 phố Thịnh Liệt, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Từ ngày 1/8 tới, khi Luật đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao thực địa, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng, sẽ bị thu hồi.

Trường hợp được xem xét gia hạn thì chủ đầu tư được gia hạn không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho nhà nước khoản tiền tương ứng. Hết thời gian gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi dự án mà không bồi thường.

Người dân đang rất kỳ vọng những quy định chặt chẽ đó sẽ là công cụ để ngăn chặn phát sinh các dự án treo kéo dài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.