Dự báo kinh tế Việt Nam 2024 tăng trưởng khả quan

Tăng trưởng GDP khoảng 6 - 6,5% là mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Con số này tương đối sát với dự báo gần đây của một số định chế tài chính quốc tế. Nhiều chuyên gia kinh tế cùng chung nhận định về triển vọng tăng trưởng khả quan của kinh tế Việt Nam năm 2024.

Đánh giá về kinh tế Việt Nam năm 2024, giới chuyên gia cho rằng, động lực tăng trưởng đến từ xuất nhập khẩu và  thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.

Ông Jonathan Pincus, Chuyên gia kinh tế cao cấp, UNDP Việt Nam đánh giá: “Việt Nam là nước có tốc độ phát triển kinh tế tốt hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong khu vực. Các yếu tố làm nên sự thành công là nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, cùng với các chỉ số khả quan về xuất khẩu và vốn đầu tư nước ngoài FDI. Tôi nghĩ rằng kịch bản tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 sẽ là 6% và sẽ cải thiện hơn nữa vào năm 2025.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng ban Phân tích và dự báo kinh tế (CIEM) cho biết: “Thu hút FDI sẽ về với Việt Nam nhiều hơn bởi vì trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị thế giới nhiều bất ổn thì Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định. Nông nghiệp vẫn là bệ đỡ cho nền kinh tế năm 2024, xuất khẩu rau quả và gạo là yếu tố dẫn dắt. Với công nghiệp thì khả năng phát triển mạnh chế biến chế tạo, đặc biệt là vai trò của chế biến chế tạo có tính liên kết ngành, phục vụ nông nghiệp, du lịch, giao thông vận tải”.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm tới, theo các chuyên gia, Việt Nam cũng cần xác định những khó khăn nội tại, từ đó đưa ra các cách tiếp cận mới để lấy lại đà phục hồi và duy trì tốc độ tăng trưởng.

Theo bà Gulmira Asanbaeva, Giám đốc Chương trình Hệ sinh thái năng suất ILO tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn giữ vững phong độ, thậm chí trong lịch sử có năm đến 8%. Mô hình của Việt Nam thú vị đến mức được mô tả trong sách giáo khoa kinh tế cho sinh viên các trường đại học tham khảo. Dự báo năm tới khó khăn vẫn còn hiện diện, nhưng Việt Nam sẽ dần lấy lại đà phục hồi, trở lại mức những năm trước Covid và có những điểm sáng. Ít nhất phải đạt được mức tăng trưởng 6%, phụ thuộc vào cách tiếp cận mới, giải pháp mới, như là kinh tế xanh hay tiến tới phát thải ròng bằng 0 net zero.

Trước những cơn gió ngược được cho là tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước, việc xác định được những điểm nghẽn để tháo gỡ sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (10/5), VN-Index có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp, giảm gần 4 điểm, do chịu áp lực bán từ nhóm cổ phiếu trụ. VN-Index mở cửa trên tham chiếu, nhanh chóng mất mốc. Trong ngày, có lúc chỉ số này bị kéo về sát 1.237 điểm, tức thấp hơn 11 điểm so với ngày 9/5.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản đến tháng 3/2024 là 350.876 tỷ đồng.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khối lượng giao dịch hàng hóa trong tháng 4/2024 lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Tối qua (10/5), tại Khu đô thị An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan khai mạc “Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội”. Hàng trăm sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được giới thiệu, bày bán tại hội chợ.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Hôm nay (9/5), liên bộ Công Thương - Tài chính điều chính giá xăng dầu. Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó giá xăng Ron 95 giảm mạnh nhất, 1.140 đồng/lít, còn 23.540 đồng/lít