Dự cảm của thầy hiệu trưởng cứu cả trường khỏi hiểm hoạ

131 học sinh và 11 giáo viên ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thoát nạn vì đã kịp sơ tán hai tiếng trước khi quả đồi ụp xuống làm sập dãy nhà bán trú.

Khoảng 10 giờ ngày 9/9 một quả đồi sạt xuống đã khiến dãy nhà bán trú với 16 phòng của Trường THCS và THPT số 3, xã Mường Hum, huyện Bát Xát đổ sập hoàn toàn. Điều đáng nói, 131 học sinh và 11 giáo viên thoát nạn vì đã kịp sơ tán hai tiếng trước.

Kinh nghiệm sống ở vùng núi lâu năm đã giúp thầy hiệu trưởng Vũ Xuân Quế, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT số 3, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, đưa ra quyết định sáng suốt khi kịp thời di tản thầy và trò đến nơi an toàn.

Dãy nhà bán trú đổ sập hoàn toàn.

Sau 4 ngày bị cô lập, đường từ trung tâm huyện Bát Xát đến xã Mường Hum được thông, thầy hiệu trưởng Vũ Xuân Quế đã có những chia sẻ đầu tiên với phóng viên Đài Hà Nội: "Có hai yếu tố chúng tôi phải tính toán trước. Thứ nhất, trước khi cho thầy cô và học sinh về nghỉ cuối tuần của tuần trước thì sáng ngày thứ Bảy chúng tôi đã có cuộc họp toàn trường để tính toán, dự báo cũng như đánh giá về những khả năng có thể xảy ra đối với hoàn lưu cơn bão số 3; trong đó có một phương án được các thầy cô đề xuất đó là chuyển lịch học của sáng thứ Hai tuần sau sang buổi chiều thứ Hai để cả buổi sáng có thể đánh giá được tình hình và đưa ra quyết định. Ngay sáng thứ Hai, chúng tôi thấy tình hình rất nguy hiểm nên đã thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng và gọi điện cho phụ huynh cho học sinh nghỉ.

Thứ hai, căn cứ vào lượng mưa của ngày hôm Chủ nhật, mưa không to nhưng lại kéo dài nên tối cùng ngày, chúng tôi điện cho thầy cô quản lý bán trú trực ngày hôm đó yêu cầu trong đêm nếu tình trạng mưa lớn xảy ra phải di chuyển học sinh ra ngoài ngay. Đến sáng thứ Hai, khi có hiện tượng sạt lở khu vực nhà 5 tầng trước, đó cũng là một cảnh báo sớm giúp chúng tôi chỉ đạo thầy cô phải đưa học sinh ra ngay lập tức vào lúc 7h00. Sau hai tiếng, tức 10h00, nhà 16 phòng, nơi ở của 70 học sinh nam, đã sập hoàn toàn".

Học sinh THCS và THPT số 3 huyện Bát Xát ở nơi di tản, ngày 9/9. Ảnh: Công an tỉnh Lào Cai

Trong quá trình diễn biến của bão số 3, nhà trường cũng đã kịp thời thông báo đối với chính quyền UBND huyện Bát Xát cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai sớm tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai có những giải pháp đánh giá nhanh để học sinh có thể sớm trở lại trường.

Tỉnh Lào Cai rất nhanh trong việc chỉ đạo đồng thời đôn đốc tất cả các cơ quan. ban, ngành, ngay sáng ngày 14/9, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã triển khai kiểm tra cơ sở vật chất, đánh giá từng khu vực; tính toán thiệt hại; có các phương án liên quan đến cơ sở vật chất; bổ sung kinh phí để đưa các em trở về trường sớm nhất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch, đặc biệt là những du khách độc hành.

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Tiếng kẻng, tưởng chừng chỉ còn trong ký ức của thế hệ đi qua thời kỳ chiến tranh, giặc giã, đi qua thời bao cấp, nhưng trong những ngày bão lũ vừa qua, lại vang lên sống động.