Dù học trực tiếp hay trực tuyến, ngành giáo dục vẫn kiên trì với mục tiêu chất lượng và hạn chế tối đa tác động của dịch Covid-19

(HanoiTV) - Thời quan vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã đến kiểm tra một số tỉnh, thành phía Bắc về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong bối cảnh ứng phó dịch COVID-19, ngành giáo dục luôn kiên trì với mục tiêu chất lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực triển khai đổi mới Chương trình Chương trình giáo dục phổ thông theo Nghị quyết Quốc hội. Theo đó, đã ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với rất nhiều điểm mới; từ quan điểm xây dựng chương trình, đến mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực; kế hoạch giáo dục; định hướng về nội dung giáo dục; phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự một tiết học ở Bắc Giang. Ảnh: TH

Thứ trưởng cho biết, chương trình, sách giáo khoa mới, kể từ khi Nghị Quyết 88 ban hành, phải mất 6 năm chờ đợi mới có thể triển khai trong sự mong đợi, kỳ vọng của toàn xã hội. Trách nhiệm thực hiện tốt chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên, những người làm giáo dục là rất lớn. Từng nhà giáo vì thế cần nâng cao nhận thức để nỗ lực đổi mới, phát triển bản thân, đóng góp cho sự thành công của chương trình và giúp học sinh được hưởng lợi. Đổi mới trong điều kiện bình thường đã khó, thực hiện trong bối cảnh ứng phó với dịch COVID-19 còn khó khăn hơn. Nhưng trong mọi trường hợp, dù dạy trực tuyến hay trực tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu phải “kiên trì mục tiêu chất lượng” để học sinh được học một cách tử tế.

Học sinh Bắc Giang hào hứng với CT GDPT 2018

Tại buổi kiểm tra ở Hải Dương, xác định cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên là hai nhân tố “then chốt” làm nên thành công của chương trình, Thứ trưởng đặc biệt yêu cầu địa phương cần quan tâm phát triển đội ngũ. Bộ BG&ĐT đã xây dựng 9 modul bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý/giáo viên cốt cán các tỉnh thành. Từng địa phương, nhà trường phải phối hợp với trường sư phạm trọng điểm tiếp tục hỗ trợ đội ngũ đại trà tự bồi dưỡng và triển khai chương trình mới.

“Việc bồi dưỡng phải diễn ra thường xuyên, liên tục, trở thành nhu cầu tự thân của từng giáo viên/nhà trường, chứ không phải đào tạo một lần là xong. Phải làm sao để không thầy cô nào khi dạy chương trình mới bị bất ngờ dẫn đến lúng túng, vướng mắc”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói. Đồng thời yêu cầu, các nhà trường tiểu học, THCS, THPT sớm xây dựng danh sách giáo viên sẽ dạy các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học tới, để thầy cô chuẩn bị tâm thế, nghiên cứu kỹ chương trình, sách giáo khoa và làm quen dần việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực…

Còn tại Tuyên Quang, Thứ trưởng yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ, để thầy cô không bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện chương trình. Việc thành lập tổ tư vấn chuyên môn Giáo dục phổ thông của Sở GD&ĐT Tuyên Quang được Thứ trưởng hoan nghênh và yêu cầu phát huy hơn nữa, đặc biệt trong trợ giúp các nhà trường khi thực hiện môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - lớp đầu tiên của cấp THCS dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc xếp thời khoá biểu, cần ưu tiên cho lớp 6 trước. Đặc biệt, các trường nên xây dựng thời khóa biểu cho cả 35 tuần để đảm bảo tính chủ động và thuận lợi cho giáo viên trong xây dựng giáo án. Quá trình thực hiện có những phát sinh, cơ sở giáo dục có thể linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học này.  

Theo Thứ trưởng, đối với các trường sư phạm- người đảm đương nhiệm vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới - từ lãnh đạo đến giảng viên các trường sư phạm cần nắm thật chắc Chương trình, gồm chương trình tổng thể và chương trình các môn học; cũng như nhận thức sâu sắc những khác biệt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Cùng với nhận thức là hành động; theo đó, các trường sư phạm bên cạnh quan tâm hơn nữa đến nâng cao chất lượng đào tạo, cần chú trọng hoạt động bồi dưỡng, đào tạo lại, giúp giáo viên phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên, liên tục. Xây dựng cơ chế để phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa giữa trường sư phạm với các Sở GD&ĐT trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông báo của Hội đồng Anh và IDP, kỳ thi IELTS ở Việt Nam sẽ chuyển sang thi trên máy tính hoàn toàn sau ngày 29/3, bỏ hình thức thi trên giấy. Hai kỳ thi IELTS trên giấy và IELTS trên máy tính đều có cùng định dạng bài thi, câu hỏi và cách thức chấm điểm như nhau.

Sáng nay, 8/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Thông tư số 30/TT-BGDĐT về ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Trong đó, Thông tư quy định, tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện theo phương thức xét tuyển và sẽ không còn phương thức thi tuyển.

Từ ngày 30/3, kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính. Các thí sinh đã đăng ký thi trên giấy trước thời điểm này được chọn thi sớm trên giấy hoặc thi trên máy.

Sáng 8/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, từ năm 2025 sẽ có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Bộ Giáo dục yêu cầu không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.

Một số giáo viên phản ánh thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục ở Hà Nội chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Những năm gần đây, an toàn học đường đã trở thành một chủ đề được xã hội quan tâm. Đặc biệt, khi các tệ nạn về ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện khác đang có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi học sinh.