Du lịch đóng góp nhiều thứ 2 cho kinh tế Nhật Bản

Theo Nikkei Asia, du lịch đang mang lại nhiều ngoại tệ cho Nhật Bản chỉ sau xuất khẩu ô tô, cho thấy sự dịch chuyển của nền kinh tế Nhật Bản từ sản xuất sang lĩnh vực dịch vụ.

Các số liệu thống kê cho thấy số du khách đến Nhật Bản đã tăng gấp 5 trong 10 năm qua và số tiền khách du lịch nước ngoài chi tiêu tại Nhật Bản đã lên đến 45,1 tỷ USD trong quý I/2024.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu đạt 3 triệu vào tháng 3 và vượt mốc đó trong ba tháng liên tiếp. Chi tiêu của khách quốc tế cũng tăng so với mức trước đại dịch.

Du lịch đóng góp nhiều thứ 2 cho kinh tế Nhật Bản.

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đến nước này đã tăng 38,8% trong khoảng từ quý IV/2019 - quý IV/2023.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha và Italia, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%. Còn ở Mỹ và Singapore giảm lần lượt 4,3% và 1,6%.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc này, vì đồng yên đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Trong 10 năm qua, chính phủ Nhật Bản đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, bao gồm tăng cường quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên của Nhật Bản ra thị trường quốc tế, đơn giản hóa các thủ tục cấp visa du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo ban điều hành Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc - người nắm giữ hơn 37% tỉ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên tạm dừng Đại hội cổ đông.

Từ ngày mai (1/7), bên cạnh các Luật mới liên quan đến kinh tế, nhiều nội dung về tiền lương cơ sở, phí, lệ phí, ngân hàng... sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 63,24 tỷ USD, giảm 2,7% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng đầu năm có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD bao gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ.

Báo cáo do Hội đồng Vàng thế giới vừa công bố cho biết 29% trong số 69 ngân hàng trung ương được hỏi có ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới, mức cao kỷ lục kể từ khi cơ quan này bắt đầu khảo sát năm 2018.

Quốc hội vừa đồng ý kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8%, tức giảm 2% so với hiện hành, tới hết năm nay.