Du lịch đóng góp nhiều thứ 2 cho kinh tế Nhật Bản

Theo Nikkei Asia, du lịch đang mang lại nhiều ngoại tệ cho Nhật Bản chỉ sau xuất khẩu ô tô, cho thấy sự dịch chuyển của nền kinh tế Nhật Bản từ sản xuất sang lĩnh vực dịch vụ.

Các số liệu thống kê cho thấy số du khách đến Nhật Bản đã tăng gấp 5 trong 10 năm qua và số tiền khách du lịch nước ngoài chi tiêu tại Nhật Bản đã lên đến 45,1 tỷ USD trong quý I/2024.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng số khách quốc tế đến Nhật Bản hàng tháng lần đầu đạt 3 triệu vào tháng 3 và vượt mốc đó trong ba tháng liên tiếp. Chi tiêu của khách quốc tế cũng tăng so với mức trước đại dịch.

Du lịch đóng góp nhiều thứ 2 cho kinh tế Nhật Bản.

Theo sách trắng hàng năm về du lịch của chính phủ Nhật Bản, chi tiêu khách quốc tế đến nước này đã tăng 38,8% trong khoảng từ quý IV/2019 - quý IV/2023.

Trong khi đó, ở Tây Ban Nha và Italia, mức tăng lần lượt là 30,7% và 16,5%. Còn ở Mỹ và Singapore giảm lần lượt 4,3% và 1,6%.

Tỷ giá hối đoái là một yếu tố chính dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc này, vì đồng yên đạt mức trung bình 140,58/USD vào năm 2023, mất giá gần 30% so với năm 2019.

Trong 10 năm qua, chính phủ Nhật Bản đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, bao gồm tăng cường quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên của Nhật Bản ra thị trường quốc tế, đơn giản hóa các thủ tục cấp visa du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.