Du lịch nông nghiệp thêm sức sống cho ngoại thành Hà Nội
Khi đến với một nông trại ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị khi được tham gia vào các hoạt động của nhà nông, hiểu hơn về công việc hàng ngày của người nông dân.
Từ một khu đất bỏ hoang, chủ trang trại đã cải tạo để trở thành một vườn cây ăn quả. Với mong muốn giúp du khách có một không gian yên bình, giúp người nông dân có thêm nguồn thu nhập, anh Phạm Văn Tuấn - Chủ Nông trại Núi Bé Farmstay (huyện Chương Mỹ) đã trăn trở và quyết định xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại địa phương, thu hút khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Anh Phạm Văn Tuấn cho biết: "Sau khi tôi làm mô hình cây ăn quả, tôi thấy khu vực này có tầm nhìn và tiện ích rất phù hợp với du lịch nông nghiệp, nên tôi đã đầu tư, khai thác để mọi người đến trải nghiệm về cây ăn quả, hái quả, nuôi các con vật,hái rau, trải nghiệm không khí tại farm. Những người nông dân cũng có sẽ có thu nhập ổn định hơn so với làm nông nghiệp thuần túy. Vì nông nghiệp thuần túy liên quan đến giá cả, được mùa, thời tiết thì người nông dân rất rủi ro nhưng khi làm như này thì người nông dân được bán sản phẩm làm ra, mang tính chất du lịch, có giá trị hơn, thu nhập ổn định hơn. Nếu phát triển những mô hình này ở những khu vực ngoại thành rất phù hợp".
Không chỉ thu hút thanh niên và giới trẻ yêu thích khám phá, trải nghiệm, những mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp cũng thu hút rất đông thiếu nhi, trẻ em tham gia. Đây cũng là cơ hội để các em được tìm hiểu về công việc nhà nông, hòa mình vào thiên nhiên, tham gia những trò chơi vận động, teambuilding, giúp rèn luyện thể lực, phát triển thể chất và tinh thần.
Chị Bá Thị Nguyệt Thu - Chủ Nông trại An Lạc Farm - Huyện Đan Phượng chia sẻ: "Những mô hình du lịch nông nghiệp cần phát triển vì giải quyết được bài toán sử dụng nguồn đất đang bỏ không. Mà nguồn đất bỏ không ở rìa Hà Nội rất nhiều, để cỏ mọc. Ngay cả An Lạc Farm khi mới bắt đầu làm là một bãi đất trống. Mình đã phải dùng rất nhiều phương tiện để cải tạo nó. Sau 5 tháng, mình đã đưa nó vào vận hành và vận hành từ tháng 12/2022 đến nay. Định hướng của farm là dùng cái nền của nông nghiệp để đem đến sự trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao thu nhập cho người nông dân".
Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và chính phủ. Với lợi thế của Hà Nội có rất nhiều làng nghề, trên 2000 sản phẩm OCOP, đây là nguyên liệu để thu hút khách du lịch, tạo cho khách du lịch có những thực đơn phong phú. Để khách du lịch vừa được trải nghiệm, vừa được tiêu tiền. Du lịch nông nghiệp là bán những trải nghiệm nông nghiệp. Người nông dân vẫn sản xuất canh tác nhưng họ bán những trải nghiệm nông nghiệp.
Ngày nay, phát triển du lịch nông thôn được xem là xu thế thời đại bởi nó đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, thưởng thức của đông đảo du khách. Tuy nhiên, muốn du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển, cần bảo tồn, giữ gìn những giá trị cốt lõi của cộng đồng. Chỉ khi nào người nông dân thực sự được hưởng lợi từ chính hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương mới hướng đến sự phát triển bền vững./.
Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa được bổ nhiệm làm CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh.
Trong 10 tháng của năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu ước tính 137.157 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch năm.
Trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử xôn xao về một App mua sắm mới, đó là Temu - một nền tảng mua sắm của doanh nghiệp điện tử Trung Quốc. Người tiêu dùng vẫn còn không ít hoài nghi khi Temu xuất hiện rầm rộ nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường chứng khoán thường được coi là thước đo của nền kinh tế. Khi VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 1.300 điểm nhưng chưa thể bứt phá thì cũng là lúc mà các nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: Tại sao kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng tốt mà VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được? Liệu thị trường có thể vượt qua mốc này một cách bền vững trong tương lai gần hay không?
Bất chấp những thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đạt 20-25%/năm, trở thành kênh phân phối quan trọng. Nhưng tình trạng quảng cáo sai sự thật và hàng giả, hàng nhái cũng ngày càng phức tạp, đòi hỏi việc hoàn thiện chính sách và siết chặt quản lý.
0