Du lịch nông nghiệp thêm sức sống cho ngoại thành Hà Nội

Du lịch tại nông trại đang trở thành mô hình thu hút rất đông du khách tham quan, trải nghiệm. Không cần phải di chuyển quá xa, chỉ cần đến với một số địa điểm ở ngoại thành Hà Nội, du khách sẽ được hòa mình vào không gian yên bình và trải nghiệm các công việc hằng ngày của người nông dân đồng thời tận hưởng các hoạt động thú vị của nông trại.

Khi đến với một nông trại ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị khi được tham gia vào các hoạt động của nhà nông, hiểu hơn về công việc hàng ngày của người nông dân.

Từ một khu đất bỏ hoang, chủ trang trại đã cải tạo để trở thành một vườn cây ăn quả. Với mong muốn giúp du khách có một không gian yên bình, giúp người nông dân có thêm nguồn thu nhập, anh Phạm Văn Tuấn - Chủ Nông trại Núi Bé Farmstay (huyện Chương Mỹ) đã trăn trở và quyết định xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại địa phương, thu hút khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Phạm Văn Tuấn cho biết: "Sau khi tôi làm mô hình cây ăn quả, tôi thấy khu vực này có tầm nhìn và tiện ích rất phù hợp với du lịch nông nghiệp, nên tôi đã đầu tư, khai thác để mọi người đến trải nghiệm về cây ăn quả, hái quả, nuôi các con vật,hái rau, trải nghiệm không khí tại farm. Những người nông dân cũng có sẽ có thu nhập ổn định hơn so với làm nông nghiệp thuần túy. Vì nông nghiệp thuần túy liên quan đến giá cả, được mùa, thời tiết thì người nông dân rất rủi ro nhưng khi làm như này thì người nông dân được bán sản phẩm làm ra, mang tính chất du lịch, có giá trị hơn, thu nhập ổn định hơn. Nếu phát triển những mô hình này ở những khu vực ngoại thành rất phù hợp".

Không chỉ thu hút thanh niên và giới trẻ yêu thích khám phá, trải nghiệm, những mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp cũng thu hút rất đông thiếu nhi, trẻ em tham gia

Không chỉ thu hút thanh niên và giới trẻ yêu thích khám phá, trải nghiệm, những mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp cũng thu hút rất đông thiếu nhi, trẻ em tham gia. Đây cũng là cơ hội để các em được tìm hiểu về công việc nhà nông, hòa mình vào thiên nhiên, tham gia những trò chơi vận động, teambuilding, giúp rèn luyện thể lực, phát triển thể chất và tinh thần.

Chị Bá Thị Nguyệt Thu - Chủ Nông trại An Lạc Farm - Huyện Đan Phượng chia sẻ: "Những mô hình du lịch nông nghiệp cần phát triển vì giải quyết được bài toán sử dụng nguồn đất đang bỏ không. Mà nguồn đất bỏ không ở rìa Hà Nội rất nhiều, để cỏ mọc. Ngay cả An Lạc Farm khi mới bắt đầu làm là một bãi đất trống. Mình đã phải dùng rất nhiều phương tiện để cải tạo nó. Sau 5 tháng, mình đã đưa nó vào vận hành và vận hành từ tháng 12/2022 đến nay. Định hướng của farm là dùng cái nền của nông nghiệp để đem đến sự trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao thu nhập cho người nông dân".

Phát triển du lịch nông thôn được xem là xu thế thời đại bởi nó đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, thưởng thức của đông đảo du khách

Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và chính phủ. Với lợi thế của Hà Nội có rất nhiều làng nghề, trên 2000 sản phẩm OCOP, đây là nguyên liệu để thu hút khách du lịch, tạo cho khách du lịch có những thực đơn phong phú. Để khách du lịch vừa được trải nghiệm, vừa được tiêu tiền. Du lịch nông nghiệp là bán những trải nghiệm nông nghiệp. Người nông dân vẫn sản xuất canh tác nhưng họ bán những trải nghiệm nông nghiệp.

Ngày nay, phát triển du lịch nông thôn được xem là xu thế thời đại bởi nó đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, thưởng thức của đông đảo du khách. Tuy nhiên, muốn du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển, cần bảo tồn, giữ gìn những giá trị cốt lõi của cộng đồng. Chỉ khi nào người nông dân thực sự được hưởng lợi từ chính hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương mới hướng đến sự phát triển bền vững./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cho thuê tài chính có thể giúp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp không đủ tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, tổng dư nợ cho thuê tài chính chỉ đạt 45- 46 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,34% tổng dư nợ tín dụng. Các chuyên gia kỳ vọng, thay đổi về công nghệ sẽ mở thêm những thị trường mới, sản phẩm mới cho lĩnh vực này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144 quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Quy định 144 của Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Tối qua 917/5) Lực lượng Israel đã tìm thấy thi thể của ba con tin ở Dải Gaza. Trong khi đó, các chiến binh Hamas đã tập hợp lại lực lượng ở phía bắc Gaza và đang chiến đấu dữ dội với quân đội Israel.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 18/5, Tổng Bí thư cho biết phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội sẽ được Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội để xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2024.

Sau ba ngày (từ 16 - 18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.