Du lịch thế giới bùng nổ bất chấp kinh tế ảm đạm

Bất chấp những khó khăn về kinh tế, nhiều người vẫn chọn đi du lịch trong mùa nghỉ lễ Giáng Sinh và năm mới, khiến nhu cầu du lịch tăng vọt trên khắp thế giới. Cục An ninh vận tải Mỹ đã ghi nhận lượng khách du lịch tăng 12,3% so với năm ngoái, và tăng 1,4% so với năm 2019. Các chợ Giáng sinh và các địa điểm du lịch truyền thống ở châu Âu đông kín người. Tại châu Á, chính sách miễn thị thực mới được áp dụng của Trung Quốc đã thúc đẩy đáng kể hoạt động du lịch trong và ngoài nước.

Các hãng hàng không Mỹ đón lượng khách tăng vọt 

Tập đoàn thương mại hàng không Mỹ Airlines for America (A4A) dự kiến các hãng sẽ vận chuyển hơn 39 triệu hành khách trong kỳ nghỉ lễ, tương đương khoảng 2,8 triệu hành khách mỗi ngày, tăng 16% so với năm 2022.

Hầu hết các hãng hàng không và sân bay ở Mỹ đều thuê thêm hàng nghìn phi công, tiếp viên và các nhân sự khác, đồng thời nâng cấp thiết bị để tránh tình trạng hoãn hoặc hủy chuyến vì thiếu nhân lực như năm ngoái. Nhiều hãng hàng không chở khách có lực lượng lao động lớn nhất trong hai thập kỷ qua. Thống kê cho thấy, các hãng hàng không chỉ hủy 1,2% số chuyến bay ở Mỹ trong năm nay, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo Công ty phân tích hàng không Cirium, nhu cầu du lịch tới các điểm đến có ánh nắng mặt trời ấm áp trong kỳ nghỉ lễ này tăng cao, với số hành khách từ Mỹ đến các điểm đến nghỉ dưỡng ở Caribe tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Sân bay quốc tế Orlando ở Florida cũng dự kiến đón lượng khách kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) dự đoán, hơn 115 triệu người Mỹ sẽ đi du lịch từ ngày 23/12 đến ngày 1/1/2024. Con số này tăng hơn 2% so với năm ngoái và là mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2000, khi tổ chức này bắt đầu ghi nhận dữ liệu về lưu lượng di chuyển trong kỳ nghỉ lễ hàng năm. Trong số đó, 104 triệu người sẽ di chuyển bằng đường bộ. Ngày 23/12 và 28/12 được dự báo là hai ngày cao điểm về di chuyển.

Năm nay giá xăng và giá vé máy bay trung bình thấp hơn nhờ lạm phát phần nào hạ nhiệt, khiến việc chi tiêu mùa lễ “dễ thở” hơn đối với du khách. Theo AAA, giá xăng trung bình ở Mỹ ngày 22/12 là 3,13 USD một gallon, giảm 15 cents so với một tháng trước và cao hơn khoảng 3 cents so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ, giá vé máy bay trung bình trong tháng 10 thấp hơn 13% so với một năm trước đó.

Nhu cầu du lịch tăng vọt ở châu Âu 

Du lịch hàng không quốc tế cũng đã phục hồi trở lại, mặc dù vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Theo công ty dữ liệu du lịch FowardKeys, lượng vé bán ra bởi các hãng hàng không trên toàn cầu tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái đối với các chuyến bay trong khoảng thời gian từ ngày 21/12 đến ngày 31/12.  Tại châu Âu, các chợ Giáng sinh và các địa điểm du lịch truyền thống như Munich và Paris đông kín du khách. Nhu cầu đi lại và du lịch châu Âu trong kỳ nghỉ lễ năm nay tăng rõ rệt so với mức năm 2022.

Du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Liên minh châu Âu (EU) và Anh dự kiến sẽ tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia nhận định sự tăng trưởng này là do nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch Covid-19. Dữ liệu của công ty phân tích Cirium cho thấy, số vé máy bay bán ra của  các hãng hàng không nội địa châu Âu đã tăng 10%. Đối với nhiều người, kỳ nghỉ lễ này đánh dấu cuộc đoàn tụ đầu tiên với gia đình và người thân sau một thời gian dài gián đoạn do đại dịch.

Du lịch đường sắt cũng thu hút rất đông hành khách, trong bối cảnh nhu cầu gia tăng về các phương thức vận tải thân thiện với môi trường. Nghiên cứu cho thấy, một chuyến tàu từ Paris đến Vienna chỉ tạo ra 41,5kg khí CO2, ít hơn nhiều so với lượng 419,6kg khí thải từ một chuyến bay kéo dài hai giờ giữa hai thành phố trên. Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng cảm thấy di chuyển bằng tàu hỏa thuận tiện hơn, do các nhà ga đều nằm ở vị trí trung tâm thành phố, ít phải chờ đợi, và không bị giới hạn hành lý như đường hàng không.

Năm nay, do tình hình xung đột ở Trung Đông làm gia tăng cảnh báo nguy cơ khủng bố, nên nhà chức trách đã tăng cường an ninh trên khắp châu Âu. Các điểm tham quan nổi tiếng đều có bóng dáng lực lượng an ninh, nhưng không vì vậy mà du khách cảm thấy không thoải mái. Lượng khách đến Italy, Áo và Thụy Điển chứng kiến mức tăng ít nhất 25% so với năm 2022. Theo các du khách, họ đã quen với việc cảnh báo an ninh đều gia tăng trong những năm gần đây, do đó họ cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn mà không phải hủy bỏ kế hoạch du lịch của mình.

Các điểm đến cũng tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện mới lạ hơn để đem lại trải nghiệm độc đáo cho du khách. Tại Pháp, du khách đến thăm tháp Eiffel nổi tiếng sẽ được chào đón bởi ông già Noel. Tại Bỉ, thay vì trượt băng ngoài trời, khách du lịch có thể tận hưởng hoạt động thể thao trên sân trượt băng nằm trong nhà thờ ở thị trấn Sint-Truiden, với những ánh đèn lấp lánh và những giai điệu sôi động. Du khách cũng có thể tham dự lễ rước chiếc bánh khổng lồ nặng 1,8 tấn tại thành phố Dresden, miền đông nước Đức.

Trung Quốc thúc đẩy du lịch nhờ chính sách visa mới 

Thị trường du lịch châu Á cũng vô cùng sôi động trong mùa nghỉ lễ cuối năm. Tại Trung Quốc, kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, cùng với chính sách miễn thị thực  mới được áp dụng, đã thúc đẩy đáng kể hoạt động du lịch, dẫn đến việc nối lại hoặc mở thêm nhiều chuyến bay quốc tế.

Khi hai kỳ nghỉ lễ đến gần, nhiều người Trung Quốc háo hức tự thưởng cho bản thân vì đã làm việc chăm chỉ trong suốt năm qua bằng cách tận dụng chính sách miễn thị thực mới được thực hiện. Theo một nền tảng du lịch trực tuyến, tổng số lượt đặt chỗ du lịch cho kỳ nghỉ năm mới đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với số lượng đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn tăng lần lượt bốn và năm lần.

Lượng khách quốc tế đến Trung Quốc cũng tăng vọt. Theo chính sách nhập cảnh miễn thị thực có hiệu lực từ ngày 1/12, những người mang hộ chiếu phổ thông từ Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia có thể tận hưởng chuyến du lịch miễn thị thực đến Trung Quốc trong tối đa 15 ngày. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng giảm 25% phí thị thực đối với du khách từ Thái Lan, Nhật Bản, Mexico, Việt Nam và Philippines từ ngày 11/12/2023 đến hết năm 2024.

Nhu cầu du lịch quốc tế tăng đột biến đã thúc đẩy các hãng hàng không tăng cường bố trí thêm chuyến bay, mở các đường bay mới. Sân bay Thủ đô Bắc Kinh hiện xử lý trung bình 166 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, tăng khoảng 50 chuyến mỗi ngày so với năm ngoái, và số lượng chuyến bay vẫn tiếp tục tăng từ nay đến hết kỳ nghỉ lễ mùa xuân. Thống kê từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho thấy, 13.004 chuyến bay quốc tế được phê duyệt của 116 hãng hàng không sẽ phục vụ các chuyến đến và đi từ 65 quốc gia trong giai đoạn đông xuân, đạt 70% khối lượng năm 2019.

Ông Ruediger Munzert - Giám đốc cấp cao Tập đoàn Lufthansa APAC cho biết: “Hiện tại, chúng tôi có 10 chuyến bay hàng tuần đến Bắc Kinh và 48 chuyến bay đến toàn bộ Trung Quốc. Bước sang năm tới, 2024, chúng tôi chắc chắn sẽ tăng thêm số chuyến bay.”

Theo bà Si Rong - Tổng Giám đốc bộ phận kinh doanh hàng không, Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh,  từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, lưu lượng hành khách toàn cầu và khu vực của Trung Quốc đã đạt 6,71 triệu. Và đến cuối năm nay, con số này ước tính lên tới 8 triệu.

Nhà chức trách Trung Quốc kỳ vọng, năng lực du lịch tăng lên sẽ góp phần hạ giá vé, kích thích du lịch nước ngoài theo chu kỳ tích cực.

Du lịch băng tuyết hút khách ở Trung Quốc 

Thống kê của các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cho thấy, nhu cầu du lịch mùa nghỉ lễ năm nay đã tăng 181%, và lượng đặt chỗ cho các sản phẩm du lịch trong kỳ nghỉ Năm Mới tăng 57%, trong đó các điểm đến có băng tuyết đặc biệt được ưa chuộng. Các hoạt động băng tuyết với sức hút ngày càng tăng đang tạo ra động lực mới cho tiêu dùng vào mùa đông, góp phần kích thích sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc.

Dữ liệu gần đây từ các nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến cho thấy, sự gia tăng xu hướng tìm kiếm các từ khóa như “trượt tuyết”, “suối nước nóng”, kèm theo đó là lượng đặt phòng tăng đáng kể. Sự bùng nổ du lịch mùa đông năm nay đến sớm hơn so với những năm trước.

Nhiều thành phố và khu nghỉ dưỡng ở Trung Quốc đã triển khai các chương trình du lịch và thể thao mùa đông, đặc biệt phù hợp với sở thích của các nhóm tuổi khác nhau. Các hoạt động du lịch cũng giúp tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương, từ đó thúc đẩy nền kinh tế mùa đông ở Trung Quốc.

Anh Wang Dawei - Huấn luyện viên trượt tuyết ở Thượng Chí, tỉnh Hắc Long Giang chia sẻ: “Trước đây, năm nào tôi cũng phải rời nhà đi kiếm tiền. Nhưng bây giờ ở quê tôi có nhiều khu trượt tuyết hơn nên cũng thu hút nhiều du khách hơn. Ngành trượt tuyết và du lịch đang phát triển ngày càng nhanh và có nhiều du khách. Tôi đã vượt qua kỳ thi lấy bằng và trở thành huấn luyện viên trượt tuyết. Bây giờ tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền.”

Ngoài các điểm đến có băng tuyết, mùa đông hiện tại còn mang đến cơ hội ngắm cực quang, khiến các gói du lịch cực quang đến các điểm đến hấp dẫn ở phía đông bắc Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến, với lượng yêu cầu tăng khoảng 200% so với mức trước đại dịch vào năm 2019.

Những chú chó trị liệu giúp hành khách bớt căng thẳng 

Vào cao điểm đi lại mùa nghỉ lễ, các sân bay, nhà ga thường đông kín và quá tải, dẫn đến tình trạng hành khách phải chờ đợi lâu. Sân bay Berlin, Đức, đã tìm ra một giải pháp độc đáo để giúp du khách giảm bớt căng thẳng trong khi chờ đợi các chuyến bay, đó là vuốt ve và chơi đùa với những chú chó trị liệu.

Trẻ em và những người mắc hội chứng rối loạn lo âu khi chờ đợi là những người chào đón phương pháp này nhiệt tình nhất. Trong mùa nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới năm nay, chương trình này cũng là một cách giúp du khách thư giãn và tận hưởng thời gian trong khi chờ lên máy bay.

Chị Annette Cerulli-Harms, một bà mẹ hai con đến từ Berlin, cho biết, mọi căng thẳng đã tan biến khi hai đứa trẻ vui vẻ vuốt ve chú chó có tên Benny. Benny là một trong số những chú chó thuộc Hiệp hội Chó trị liệu Brandenburg, đã được trải qua quá trình huấn luyện chuyên nghiệp.

Những nhân viên phục vụ bốn chân được đào tạo kỹ lưỡng có thể chiều lòng được tất cả du khách, dù họ nói bất kỳ ngôn ngữ nào. Chúng cũng biết cách tránh xa những người không thích chó. Các nhân viên sân bay cho biết, nhiều du khách đã phản ứng tích cực với những người bạn đặc biệt này.

Anh Jason Langenauer, một hành khách cho biết: “Thật tuyệt vời khi có những chú chó ở đây để giảm bớt căng thẳng khi chờ chuyến bay. Chương trình này chắc chắn sẽ hiệu quả. Ai lại không thích chơi đùa với chó khi đang chờ đợi chứ?”

Việc sử dụng động vật trị liệu giúp hành khách bớt căng thẳng đã có từ lâu. Từ 2013, sân bay San Francisco và hàng loạt sân bay khác trên khắp nước Mỹ đã áp dụng chương trình sử dụng chó trị liệu. Ở một số nơi, lợn con hay ngựa con cũng được sử dụng để giúp hành khách giảm căng thẳng.

Có thể thấy, du lịch toàn cầu đã bùng nổ mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách trong mùa lễ hội cuối năm. Nhu cầu khám phá, nghỉ ngơi thư giãn sau đại dịch đã thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phục hồi nhanh chóng. Dự kiến, xu hướng tích cực này sẽ tiếp tục vào năm 2024, khi các điều kiện an toàn được duy trì và nhiều trải nghiệm du lịch mới lạ tiếp tục được đưa ra để kích cầu du khách./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.