Du lịch văn hoá tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

(HanoiTV) - Du lịch văn hoá, một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá văn hoá Hà Nội, dù có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng chưa chạm đến công chúng. Nhằm đưa du lịch văn hoá trở thành mũi nhọn, dự án Hà Nội Unbox đã đem đến sản phẩm Hộp tương tác văn hoá.

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại hình du lịch mới xuất hiện. Bên cạnh các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm,... còn có du lịch văn hoá. Đây là một hình thức xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến khắp thế giới. Tuy vậy, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi đến công chúng. 

Du lịch văn hoá là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hoá của một vùng đất khác. Khách du lịch tìm đến những địa điểm văn hoá của vùng đất, quốc gia khác để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hoá khác nhau.

Hà Nội, thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những nét đẹp văn hoá đa dạng, có đầy đủ thế mạnh cần thiết để phát triển văn hoá. Đặc biệt, vào 10/2019, Hà Nội vinh dự nhận được danh hiệu “Thành phố sáng tạo về lĩnh vực thiết kế”, du lịch văn hoá đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá, phát triển danh hiệu này.

Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch văn hoá Hà Nội đến với công chúng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời buổi dịch bệnh, việc kích cầu du lịch bị hạn chế, bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: dịch bệnh, chính sách,... Du lịch văn hoá, một hình thức du lịch cần sự tham quan, trải nghiệm trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài những yếu tố nêu trên, các tour du lịch cũng chưa áp dụng được những công nghệ mới, thiếu hệ thống dữ liệu để có thể phát triển du lịch văn hoá trong thời đại công nghệ, thời đại 4.0 này. Cách tổ chức tour du lịch chủ yếu vẫn là những cách thức truyền thống, thiếu tính sáng tạo, sự đổi mới nên khó tiếp cận được với tệp khách ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

Hiểu được điều này, Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hoá tại Hà Nội, góp phần khẳng định vị thế của thủ đô Hà Nội trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Với sản phẩm chính là Hộp tương tác văn hoá, dự án sẽ đem lại trải nghiệm đa giác quan và đa chiều tới người sử dụng. 

 

Dự án "Hộp tương tác văn hoá" đem lại một giải pháp du lịch tự hướng dẫn (self-guided tour) sáng tạo tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa tại Hà Nội, hướng tới đối tượng mục tiêu là người trẻ 18-24 tuổi

Hộp tương tác văn hoá chính là một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hoá Hà Nội. Không chỉ mang hình thức gần gũi, sản phẩm này còn tặng cho người sử dụng những thứ quà Hà Nội thân quen.

Sử dụng hệ thống QR Code, sản phẩm không chỉ hứa hẹn đem lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng, mà còn là một yếu tố khiến Hà Nội khác biệt với các thành phố khác. Hình thức du lịch này vô cùng phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dễ dàng được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với đối tượng người trẻ.

 

Khám phá văn hóa, ẩm thực Hà Nội qua "Hộp tương tác văn hóa"

Thông qua dự án cũng như sự trải nghiệm sản phẩm, người dùng sẽ được nâng cao kiến thức, kéo gần khoảng cách giữa văn hoá và đời sống thường ngày, thúc đẩy hành động tiếp tục tham gia vào dòng chảy sáng tạo của ngành công nghiệp văn hoá tại Hà Nội.

Hà Nội Unbox - dự án nằm trong TOP 5 của Cuộc thi “Nhà truyền thông tài ba - IC Master” do tổ chức UNESCO Việt Nam và Học viện Ngoại giao bảo trợ. Dự án có nhiệm vụ đưa ra phương án truyền thông để quảng bá du lịch văn hóa tại thành phố Hà Nội, góp phần khẳng định danh hiệu “Thành phố Sáng tạo về lĩnh vực Thiết kế” của Thủ đô trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO.

 

Dự án góp phần quảng bá du lịch văn hóa của Hà Nội

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời