Dự thảo danh mục bổ sung nghề độc hại, nguy hiểm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư ban hành danh mục bổ sung nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất danh mục bổ sung nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm gồm 51 nghề, công việc thuộc 3 lĩnh vực: Xây dựng, vận tải, thương binh và xã hội.

Trong đó có 37 nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm gồm: Lắp dựng, tháo dỡ ván khuôn, hệ ván khuôn, giàn giáo công trình; lắp dựng thiết bị, cấu kiện, kết cấu thép, bê tông đúc sẵn, tấm tường, tấm sàn, tấm mái công trình; gia công, lắp dựng cốt thép công trình; thi công sơn, bả, chống thấm bề mặt công trình cao trên 6m; thi công đào, xúc đất, đá, cát công trình hở; giao nhận hàng hóa đầu cần ở các bến cảng; lái xe chở tổng đoạn tàu thủy, có trọng tải từ 50 tấn trở lên; các nghề sửa chữa điện trong nhà máy đóng tàu; vận hành máy cắt công nghệ cao trong nhà máy đóng tàu; nhân viên tư vấn tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; giáo viên trực tiếp can thiệp, dạy văn hóa, dạy nghề, hỗ trợ đối với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; sản xuất, lắp ráp dụng cụ chỉnh hình...

Lao động nghề nguy hiểm đối mặt nhiều với rủi ro tai nạn nghề nghiệp. (ảnh minh họa)

Các công việc trên hoặc phải thường xuyên làm việc ngoài trời, công việc thủ công, nặng nhọc, nguy hiểm, nguy cơ ngã cao, phải chịu tác động của ồn, rung, hơi khí độc, bụi, tiếp xúc với dầu mỡ công nghiệp; hoặc căng thẳng thần kinh, tâm lý. Một số nghề phải làm việc ở nơi thiếu ánh sáng, thiếu dưỡng khí… Ví như nhân viên trực tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 thường xuyên tiếp nhận thông tin qua điện thoại và tư vấn, trả lời, hướng dẫn, căng thẳng thần kinh, tâm lý.

14 nghề còn lại là các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, gồm: Gia công, lắp dựng cốt thép trong hầm, ngầm; lắp dựng, tháo dỡ ván khuôn, hệ ván khuôn, hệ khung đỡ ván khuôn, đường trượt… công trình hầm, ngầm; lắp đặt và tháo dỡ các máy, thiết bị nâng chuyển (cần trục tháp, cần trục, vận thăng, sàn treo…) phục vụ thi công xây dựng công trình; lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện trong công trình hầm, ngầm.

Cùng với đó là công việc thi công đổ bê tông công trình hầm, ngầm; gia công, lắp dựng lưới thép, vì thép, gia cố hầm, ngầm; lắp dựng các thiết bị, cấu kiện, kết cấu thép, bê tông đúc sẵn, hệ thống đường ống công trình hầm, ngầm; khoan phun vữa xi măng gia cố nền đập và tạo màng chống thấm công trình hoặc khoan phun vữa xi măng trong hầm, ngầm; các công việc xây gạch, đá, trát, ốp, lát trong công trình hầm, ngầm; khoan tạo lỗ neo, lắp đặt thanh neo thép, lắp dựng lưới thép, gia cố hầm, ngầm; vận hành cần trục bánh lốp, bánh xích; lái xe vận tải, có trọng tải 20 tấn trở lên; lái máy xúc dung tích gầu từ 4m3 trở lên; phun vẩy vữa bê tông gia cố hầm hoặc phun vẩy vữa bê tông gia cố mái taluy… Đây được coi là các công việc có tư thế lao động gò bó, chịu tác động của bụi, môi trường thiếu dưỡng khí; hoặc công việc nguy hiểm, chịu tác động của ồn, rung lắc; hoặc nơi làm việc thiếu ánh sáng, công việc thủ công, nặng nhọc, nguy hiểm…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc và đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi trên sẽ là chủ đề Talk cabin tuần này. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh với anh Trần Anh Tuấn - thành viên cộng đồng Otofun.

Sau hai ngày chính thức mở cửa, bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày mùng 3 đến hết ngày mùng 5/11 để phục vụ công tác tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.

Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Chương Mỹ đã quyết định đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên xã.

Ban An toàn Giao thông TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024.