Dự thảo nghị quyết của Mỹ về Gaza bị phủ quyết

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ khởi xướng về cuộc xung đột Israel - Hamas ở Gaza, trong đó lưu ý sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức nhưng không yêu cầu thực hiện điều đó một cách rõ ràng.

Tại cuộc bỏ phiếu, 11/15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã ủng hộ nghị quyết. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Algeria bỏ phiếu chống. Guyana bỏ phiếu trắng.

Đây là nghị quyết mới nhất trong loạt nghị quyết ngừng bắn bị bỏ phiếu bác bỏ trong những tháng gần đây, với việc Mỹ đã thực hiện quyền phủ quyết của mình ba lần.

Đây là lần đầu tiên Mỹ ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ hậu thuẫn đã trải qua nhiều sửa đổi trước cuộc bỏ phiếu, tuyên bố nhu cầu cấp bách phải có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, nhưng không biến nó thành một yêu cầu ràng buộc về mặt pháp lý như các nghị quyết trước đó. Cụ thể là không đưa ra yêu cầu rõ ràng rằng Israel ngay lập tức chấm dứt chiến dịch ở Gaza.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Mỹ ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đang có chuyến thăm Cuba nhằm đánh giá những tiến bộ và đóng góp của đất nước này cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác, cũng như việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng khẳng định đủ sức và đủ quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nắng nóng tại Saudi Arabia, nguyên nhân khiến hơn 1.300 người tử vong trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Kết luận này do nhóm nhà khoa học châu Âu của Tổ chức ClimaMeter đưa ra ngày 28/6.

2023 là năm tồi tệ nhất với trẻ em tại các vùng xảy ra xung đột. Thông tin đáng lo ngại này được trích dẫn từ báo cáo mới của Liên hợp quốc.

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.