Đưa giá đất về với giá thị trường
Thị trường nhà đất có thể sẽ chứng kiến những thay đổi lớn khi dự thảo Luật đất đai sửa đổi hoàn thành khâu lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội và chính thức được thông qua. Một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất là khung giá đất theo hệ thống cũ dự kiến sẽ được xóa bỏ với mục tiêu xây dựng cơ chế xác định giá đất gần hơn với diễn biến thị trường.
Theo Bộ Xây dựng: hiện có hơn 50% dự án đang vướng mắc, triển khai chậm do khó định được giá trị đất theo giá thị trường. Đây chính là hậu quả khi mà qui định về bảng giá đất thiếu tính thực tiễn: khó cho doanh nghiệp khi triển khai và gây bức xúc cho người dân có đất thuộc diện bị thu hồi. Hậu quả là dự án đình trệ, nguồn cung sản phẩm không có khiến thị trường luôn ở mức giá bán cao.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý cho một dự án bất động sản thông thường mất khoảng từ 2 - 3 năm. Trong đó, riêng khâu định giá đất đã chiếm tới khoảng một nửa thời gian. Thậm chí, một số dự án còn kéo dài hơn, nhiều năm vẫn chưa thể đưa ra con số cuối cùng.
Luật đất đai sửa đổi dự kiến trao quyền nhiều hơn cho các địa phương trong xây dựng bảng giá đất sát với thực tiễn địa phương đang được nhiều ý kiến tán đồng. Theo các chuyên gia, quy trình định giá đất là vấn đề nhạy cảm ở nhiều quốc gia, đòi hỏi một hệ thống khung giá đất chính xác, hiệu quả và sát với giá thị trường.
Việc bãi bỏ khung giá đất sẽ giúp sự phát triển của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, tất cả khu đất giải tỏa và cần được đền bù sẽ được định giá phù hợp với giá thị trường, tạo niềm tin hơn cho các nhà đầu tư và người dân.
Đáng chú ý có những đóng góp thiết thực: Để xây dựng khung định giá đạt chuẩn, cần thu thập đủ dữ liệu toàn diện tùy thuộc vào độ chính xác và khối lượng dữ liệu trong 3-5 năm trở lại.
Chính quyền còn cần thực hiện kỹ lưỡng quy trình khiếu nại, phản hồi hoặc xem xét khi có sai sót xảy ra, để củng cố phương pháp vận hành của hệ thống và tăng niềm tin của cách xác định giá đất mới; Việc xây dựng bảng giá của địa phương cũng cần tham vấn các công ty thẩm định giá, tư vấn luật bên thứ ba có kinh nghiệm….
Cốt lõi của chính sách điều hành là phải hướng tới một thị trường minh bạch, không loạn giá và có cơ chế khuyến khích người dân tự kê khai mua bán đúng giá, bao gồm giải thích cho người dân hiểu rõ lợi ích chung và lâu dài của việc làm đúng luật, nhằm bảo vệ tài sản của chính mình, song song là các chế tài xử phạt khi phát hiện hành vi trốn thuế.
TIN LIÊN QUAN


Vai trò trách nhiệm định hướng của chính quyền Trung ương và địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiến tạo nên các đô thị thông minh. Thế nhưng có người lại nói, phải có được giao thông thông minh hay hạ tầng thông minh, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững thì mới có Chính quyền thông minh. Câu chuyện cứ mắc mứu vào nhau theo kiểu: con gà có trước hay quả trứng có trước!
Tính đến nay, trong gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng, mới có 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Ninh được ký hợp đồng tài trợ tín dụng, với số tiền giải ngân đạt 82,7 tỉ đồng, tỷ lệ chưa đạt 1%.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ chuyển mục đích sử dụng đối với 325,78 ha đất tại huyện Phúc Thọ. Trong số đó, diện tích chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất phi nông nghiệp là 25,87ha.
Thông tin về một số chính sách cụ thể đối với dự án mở rộng trụ sở Bộ Công an tại số 30 Trần Bình Trọng, thành phố đã ủy quyền cho UBND quận phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất.
Sau loạt chính sách quyết liệt nhằm khơi thông thị trường, đến nay hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội đã tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản.
0