Đưa kinh tế phát triển đúng hướng, quy hoạch phải đồng bộ

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, trên cơ sở những nội dung đã được thông qua tại Hội nghị, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ chủ động bắt tay ngay vào xây dựng các các chương trình, kế hoạch để sớm tổ chức triển khai thực hiện. Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố cũng phân tích rõ nguyên nhân, đặc biệt trong chỉ đạo thực hiện những lĩnh vực ưu tiên, khâu đột phá mà Hà Nội đã và đang kiên trì triển khai.

Nối bật trong đó là Hà Nội đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền từ Thành phố đến các sở, ngành, địa phương, từng bước khắc phục khó khăn, gỡ nút thắt để phát triển. Từ chủ trương của Thành ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, ba lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đã được dành nguồn lực đầu tư, đến hết năm nay sẽ hoàn thành 1000 công trình. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội đã khẳng định hướng đi đúng của Thành phố.

Phát triển công nghiệp văn hóa cũng đang là chủ trương được Thành phố đẩy mạnh, coi đây là động lực cho các lĩnh vực khác. Bí thư Thành ủy tiếp tục đặt yêu cầu đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Việc sắp xếp, bố trí lại hoạt động tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm là một ví dụ điển hình.

Bí thư Thành ủy cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Đồng thời đề nghị lưu ý 5 nội dung, trước hết phải bám sát các nội dung Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị và quan trọng nhất là phải đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải kiên định với định hướng phát triển hai thành phố trực thuộc Thủ đô và 5 trục phát triển. Ngoài đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ 2, cần nghiên cứu đề xuất một số sân bay lưỡng dụng trong Thành phố. Việc hoàn thiện Đồ án cần được triển khai khẩn trương để đảm bảo theo tiến độ, tháng 2 năm 2024 phải báo cáo Bộ Chính trị xem xét. Đối với nhiệm vụ tài chính - ngân sách và đầu tư công, Bí thư Thành ủy yêu cầu, trong chỉ đạo, điều hành ngân sách năm 2024, cần phát huy kết quả và ưu điểm của năm 2023; có quan điểm nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu bền vững. Bên cạnh đó cần quán triệt quan điểm tiết kiệm triệt để chi, dành nguồn lực cho đầu tư, phát triển.

Về Kế hoạch tài chính - ngân sách ba năm 2024 - 2026 của Thành phố, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần chỉ đạo, điều hành đảm bảo định hướng và các nguyên tắc, quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của Thành phố. Kế hoạch đầu tư công phải quán triệt quan điểm chỉ đạo là vốn đầu tư công phải được giao ngay từ đầu năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Để công tác điều hành đầu tư công từ nay đến hết nhiệm kỳ có sự cải thiện, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố cần tổ chức kiểm điểm trách nhiệm sâu sắc các tổ chức, cá nhân có liên quan. Từ đó khắc phục những tồn tại, thúc đẩy việc thực hiện các dự án trong danh mục trong các năm còn lại của nhiệm kỳ.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhất trí cao việc thành lập 3 Tiểu ban chuẩn bị Đại hội lần thứ 18 Đảng bộ Thành phố và khẳng định là sự chủ động, tích cực chuẩn bị cho sự kiện chính trị lớn nhất của Đảng bộ Thành phố. Thành ủy yêu cầu các Tiểu ban cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để sớm đi vào hoạt động. Đặc biệt, Tiểu ban Văn kiện trên cơ sở tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới để tổng hợp, làm căn cứ phục vụ xây dựng Văn kiện nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của Trung ương và cả nước.

Về Dự thảo Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy - cơ quan chủ trì, tiếp thu tối đa các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Thường trực Thành ủy ký ban hành theo quy định. Lưu ý thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc rất lớn, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu năm 2023.

Về nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2024 là phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hơn nữa; tăng cường kiểm tra, giám sát, đổi mới phương thức lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp; huy động cả hệ thống chính trị để tham gia thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ công tác. Thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2024 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (17/5), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo đại hội có Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Phạm Anh Tuấn.

Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch đã được thành phố chuẩn bị công phu, đồng bộ để trình Quốc hội thông qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc sáng nay (17/5) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Sáng 17/5, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp và công nghệ, năng lượng xanh (Triển lãm Vinamac Expo 2024) được khai mạc tại Hà Nội.

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.