Đức áp đặt lại thuế VAT 19% đối với nhà hàng

Mức thuế VAT 7% mà ngành nhà hàng khách sạn ở Đức đang được hưởng hiện nay là mức thuế hỗ trợ của nhà nước đối với ngành này trong trong thời gian phong tỏa vì Covid-19. Mức thuế ưu đãi này sẽ kết thúc vào cuối năm nay khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành này không khỏi lo ngại.

Đầu bếp Omar Ben Hammou nhận thấy việc mở nhà hàng hải sản Lila - được đặt theo tên của mẹ và bà của anh - là một thách thức rất lớn giữa đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Sau đó là xung đột Nga - Ukraine đẩy giá thực phẩm cơ bản lên cao đặc biệt là dầu ăn. Lãi suất bắt đầu tăng lên, cùng với đó là tình trạng thiếu lao động. Bây giờ Hammou phải đối mặt với một khó khăn khác, đó là việc chính phủ Đức chuẩn bị chấm dứt mức thuế ưu đãi dành cho ngành khách sạn trong thời kỳ đại dịch.

Anh Omar Ben Hammou – đầu bếp nhà hàng hải sản Lila, Đức cho biết: “Điều này sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi”. “Thách thức đối với chúng tôi là nguyên liệu đắt hơn, lực lượng lao động ít hơn, buộc phải tăng giá, nhưng nếu chúng tôi tăng giá thì thực khách phàn nàn và để lại những đánh giá không tốt. Vậy chúng tôi phải làm gì, chỉ đóng cửa thôi? ”

Để hỗ trợ các nhà hàng trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, chính phủ Đức đã giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các nhà hàng xuống 7% nhưng dự kiến sẽ tăng trở lại lên 19% vào cuối năm nay.

Đảng FDP có quan điểm diều hâu về tài chính, nắm quyền kiểm soát Bộ tài chính trong liên minh cầm quyền ba bên, ủng hộ việc chấm dứt miễn giảm thuế, tính toán rằng sẽ phải tốn 3,3 tỷ euro (3,5 tỷ USD) để duy trì chính sách này đến năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner gần đây đã nói rõ rằng chính phủ sẽ phải tìm nguồn vốn khác trong ngân sách nếu muốn gia hạn thuế ưu đãi.

Tuy nhiên, Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức Dehoga cho biết khoảng 12.000 doanh nghiệp có thể đóng cửa nếu thuế VAT tăng trở lại lên 19%. Nhiều nhà hàng hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp, khiến họ khá nhạy cảm với việc tăng thuế.

Bà Ingrid Hartges - Giám đốc điều hành Hiệp hội Liên Bang Dehoga chia sẻ: Theo khảo sát của Hiệp hội Khách sạn nhà hàng liên bang DEHOGA, 93% chủ doanh nghiệp sẽ phải tăng giá bán cho khách hàng, nhưng chi phí ăn ngoài ngày càng tăng và các căng thẳng khác về ngân sách có nguy cơ khiến khách hàng ở nhà.

Nhà hàng Giesinger Braeustüberl ở bang miền nam Bavaria đang nâng cao nhận thức bằng cách đưa ra hai mức giá cho mỗi món ăn trong thực đơn của mình - giá hiện tại và giá món ăn tương lai sau khi thuế VAT tăng trở lại 19%.

Ở Tây Ban Nha và Italia, thuế VAT đối với các nhà hàng ở mức 10%, thấp hơn đáng kể so với mức 19% dự kiến ở Đức từ năm 2024, cho dù các biện pháp hỗ trợ tài chính được đưa ra ở cả hai quốc gia trên trong thời kỳ đại dịch đã kết thúc. Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà hàng Đức vẫn đang gặp khó khăn hay đã phục hồi đủ tốt sau đại dịch để có thể trụ vững trước việc dỡ bỏ chính sách giảm thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường năng lực pháo binh của quân đội khi ông đến thăm các nhà máy vũ khí chủ chốt.