Đức đề xuất chế độ nghĩa vụ quân sự mới

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorus vừa công bố đề xuất chế độ nghĩa vụ quân sự mới tại nước này, sau 13 năm đình chỉ mô hình nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Pistorus, tất cả nam thanh niên Đức sẽ được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi bắt buộc về mức độ sẵn lòng và khả năng phục vụ trong quân đội của họ khi bước sang tuổi 18. Từ đó, quân đội Đức sẽ chọn ra những cá nhân phù hợp và có động lực nhất sau khi kiểm tra sức khỏe. Các nữ thanh niên Đức cũng sẽ nhận được bảng câu hỏi nhưng không bắt buộc phải trả lời.

Theo tài liệu mới được công bố, mô hình mới bao gồm nghĩa vụ quân sự cơ bản kéo dài 6 tháng và có thể lựa chọn nghĩa vụ quân sự tự nguyện bổ sung thêm tối đa 17 tháng. Bộ Quốc phòng Đức cho biết, mô hình mới này nhằm tăng số lượng thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự tự nguyện từ 5.000 lên 15.000 người mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 5/6 nhấn mạnh nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất nếu xảy ra chiến tranh ở châu Âu. Mới đây, Bộ Quốc phòng Đức cũng tuyên bố sẽ mua thêm hai tàu khu trục nhỏ bên cạnh bốn tàu khu trục đã được đặt hàng như một phần cốt lõi của chính sách quốc phòng mới của Chính phủ Đức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.