Đức điều gần 5.000 quân tới gần biên giới Nga

Bộ Quốc phòng Đức thông báo sẽ điều gần 5.000 quân đồn trú tại Litva, một nước thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu tại lễ xuất quân từ Berlin đến Vilnius, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ca ngợi việc triển khai quân là “tín hiệu rõ ràng về tình đoàn kết” của Đức đối với thành viên NATO.

Theo kế hoạch, Đức sẽ điều động khoảng 4.800 binh sĩ và 200 nhân viên dân sự đến Lữ đoàn Litva cho tới năm 2027. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng lữ đoàn thiết giáp đóng quân thường trực tại Baltic, giáp biên giới với Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Litva, có tới 1/3 quân đội dự kiến mang theo thành viên gia đình. Các căn cứ sẽ bao gồm các khu tập trận quân sự cũng như nhà ở, trường học và cơ sở thể thao cho các binh sĩ và gia đình họ.

Litva là quốc gia nằm giáp với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga ở phía tây và Belarus ở phía đông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.