Đức sẽ dành 1,3 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 21/11 cho biết Berlin sẽ dành cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,3 tỷ euro (1,42 tỷ USD), bao gồm 4 đơn vị phòng không IRIS-T bổ sung. Tuyên bố trên được ông Boris Pistorius đưa ra trong chuyến thăm không báo trước tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại cuộc họp báo chung ở Kiev, Ukraine, ngày 21/11/2023

Cho đến nay, Berlin đã cam kết cung cấp cho Kiev 8 hệ thống IRIS-T, 3 trong số đó đã được chuyển giao. Ukraine vẫn sử dụng các hệ thống này chủ yếu để đề phòng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Gói hỗ trợ cũng sẽ bao gồm 20.000 quả đạn pháo 155mm cũng như mìn chống tăng.

Phát biểu với các phóng viên tại buổi họp báo cùng người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov, ông Pistorius nói: “Tôi chắc chắn rằng gói viện trợ mới sẽ giúp ích cho các bạn trong cuộc chiến chống lại Nga”. “Điều này khẳng định rằng chúng tôi sát cánh với Ukraine một cách bền vững và đáng tin cậy.”

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng lưu ý rằng số đạn pháo này nằm trong số 140.000 viên đạn 155mm mà Đức đã cam kết cung cấp cho Ukraine vào năm tới.

Theo đài Sputnik, trong chuyến thăm Kiev, Bộ trưởng Pistorius tiến hành đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Truyền thông đưa tin chương trình nghị sự tập trung vào việc huấn luyện binh sĩ Ukraine và hỗ trợ quân sự cho Kiev. Bộ trưởng Đức cũng đặt vòng hoa tại Quảng trường Độc lập và thăm một cơ sở huấn luyện của binh lính Ukraine.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã tới Kiev để tái khẳng định cam kết của Washington trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Cùng ngày, Washington công bố gói viện trợ vũ khí và thiết bị trị giá 100 triệu USD cho Kiev. Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, Mỹ đã viện trợ quân sự và các khoản khác trị giá hàng chục tỷ USD cho Ukraine./.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.