Đức sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho Ukraine

Tờ Bild dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức đưa tin, Chính phủ nước này dự định tăng viện trợ quân sự cho Ukraine từ 4 tỷ lên 8 tỷ euro vào năm tới.

Theo các nguồn tin, Bộ Tài chính Đức ban đầu dành 4 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine trong ngân sách nhà nước năm 2024, nhưng toàn bộ số tiền này đã được dành cho các dự án hiện tại và Bộ Quốc phòng chỉ còn 120 triệu euro cho các dự án mới. Bộ yêu cầu thêm 5 tỷ euro nữa. Tuần này, chính phủ đã quyết định phân bổ thêm 4 tỷ euro. Tờ báo cho biết, Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Đức Bundestag sẽ xem xét những thay đổi vào tuần tới. Tờ Bild chỉ ra rằng Bộ Quốc phòng còn có thêm 2 tỷ euro có thể được sử dụng cho các hợp đồng quốc phòng dài hạn.

Đầu tháng này, chính phủ Đức thông báo sẽ giao thêm 25 xe tăng Leopard 1A5 nữa cho Ukraine như đã hứa trước đó. Lô vũ khí mới được chuyển tới Kiev còn bao gồm máy bay không người lái trinh sát và radar. Tổng số tiền viện trợ của Đức cho Ukraine, bao gồm cả mục đích nhân đạo, tài chính và quân sự, trong một năm rưỡi qua đã lên tới khoảng 24 tỷ euro.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Sáu (10/11) cho biết, chính phủ của ông sẽ điều chỉnh ngân sách quốc phòng để đảm bảo nước này đạt được mục tiêu chi tiêu của NATO là 2% GDP ngay cả sau khi quỹ quốc phòng đặc biệt trị giá 100 tỷ euro (106 tỷ USD) đã cạn kiệt. Ông Scholz phát biểu một ngày sau khi chính phủ của ông cam kết biến quân đội Đức trở thành "xương sống" của quốc phòng châu Âu và sẽ có sự thay đổi chính sách lớn nhằm tăng cường chi tiêu và hiện đại hóa lực lượng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022.

(Nguồn: Reuters, Tass)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.