Đức tăng cường hợp tác kinh tế với 5 nước Trung Á

Ngày 29/9 tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz lần đầu tiên tiếp đón và tiến hành một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo 5 quốc gia Trung Á.

Đức cùng 5 nước Trung Á gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan đã nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược nhằm mục đích củng cố và nâng cao sự hợp tác đã có từ 30 năm qua giữa hai bên.

Tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị cho biết, quan hệ đối tác chiến lược giữa Đức với 5 nước Trung Á trước hết tập trung vào kinh tế và năng lượng, khí hậu và môi trường, hợp tác khu vực và giao lưu nhân dân.

Hai bên nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn thường xuyên, trong đó hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức trong năm tới ở một quốc gia Trung Á để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.

Tăng cường an ninh năng lượng và tạo ra các tuyến cung cấp năng lượng thay thế, là một trọng tâm mà hai bên cùng hướng tới.

Thủ tướng Scholz và lãnh đạo 5 nước Trung Á cũng nhất trí cải thiện tổng thể các tuyến đường vận tải và quá cảnh. Các nước Trung Á hoan nghênh các sáng kiến của Liên minh châu Âu (EU) về nước, năng lượng và biến đổi khí hậu cũng như chiến lược "Cửa ngõ toàn cầu" của EU.

Bên lề hội nghị, Đức đã ký một ý định thư về thỏa thuận di cư với Kyrgyzstan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động lành nghề và hồi hương những người không có quyền ở lại Đức. Trước đó, Đức cũng đã ký một tuyên bố ý định tương tự với Uzbekistan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.