Đức tạo điều kiện phát triển kinh tế tuần hoàn

Là một trong những quốc gia đi đầu trong phát triển kinh tế tuần hoàn, Đức đã đưa ra nhiều quy định cũng như dành nhiều chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tuần hoàn.

Là quốc gia có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, nước Đức sớm xác định mục tiêu phát triển bền vững, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, đặt trọng tâm vào nhiệm vụ quản lý chất thải. Luật kinh tế tuần hoàn của Đức quy định rõ nguyên tắc chia sẻ trách nhiệm công và tư trong quản lý chất thải, cùng hệ thống phân cấp chất thải năm bậc, trong đó ưu tiên tái sử dụng hoặc tái chế để hạn chế chôn lấp.

Đặc biệt, Chính phủ Đức chuyển nhiệm vụ quản lý chất thải thành quản lý tài nguyên với quan điểm cho rằng, chất thải có thể trở thành nguồn nguyên liệu và năng lượng phục vụ sản xuất.

Đức đã đưa ra nhiều quy định cũng như dành nhiều chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tuần hoàn.
Đức đã đưa ra nhiều quy định cũng như dành nhiều chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tuần hoàn.

Ông Simon Kreye, Phó Đại sứ Đức tại Việt Nam cho biết: “Kể từ những năm 1970 chúng tôi đã có nhiều phong trào bảo vệ môi trường. Kể từ đó, sự quan tâm của Chính phủ đối với việc bảo vệ môi trường ngày càng tăng. Ngày nay, điều đó đã trở thành một chính sách của Chính phủ”.

Các kế hoạch khi xây dựng phải đảm bảo tầm nhìn tối thiểu là 10 năm, đồng thời, cần tiến hành đánh giá hiệu quả định kỳ nhằm giúp Chính phủ khắc phục kịp thời những điểm còn hạn chế hoặc chưa phù hợp thực tiễn.

Ông Dennis Quennet, Giám đốc phát triển kinh tế bền vững - Giz Việt Nam thông tin: “Chúng tôi phân loại rác thải để có thể tái chế sau khi sử dụng. Một trong những thành công của Đức là thành lập được ngành công nghiệp tái chế. Mỗi khi có sản phẩm không dùng nữa thì chúng tôi luôn xem xét có thể làm gì được với nó".

Chính phủ Đức ban hành nhiều quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xử lý, tái chế chất thải.
Chính phủ Đức ban hành nhiều quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xử lý, tái chế chất thải. 

Chính sách về kinh tế tuần hoàn của Đức quy định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp phải tuân thủ yêu cầu cắt giảm lượng tài nguyên tiêu thụ và các chất thải phát sinh.

Chính phủ Đức cũng ban hành nhiều quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xử lý, tái chế chất thải; trong đó, Đức yêu cầu các nhà sản xuất cần ưu tiên sử dụng nguyên liệu thứ cấp, phải chịu trách nhiệm tái chế các vật liệu gây hại cho môi trường, thực hiện thu hồi, xử lý hàng hóa hoặc bao bì đã qua sử dụng thông qua việc dán nhãn sản phẩm. Hoạt động tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải do nhà sản xuất hoặc nhà phân phối trực tiếp đảm nhận, chi phí này được tính vào giá thành sản phẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.