Dừng bắn pháo hoa dịp 10/10: Hà Nội thể hiện trách nhiệm

Trong bối cảnh cả nước đang tập trung hỗ trợ đồng bào chịu thiệt hại do bão lũ gây ra, Hà Nội quyết định dừng bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Phóng viên Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi ngắn với PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội về quyết định này.

Phóng viên: Thưa PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ông có suy nghĩ như thế nào về việc Hà Nội quyết định dừng bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô?

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tôi cho rằng, điều này thể hiện những phẩm chất cao đẹp của tình nghĩa đồng bào qua quyết định dừng bắn pháo hoa để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây không chỉ là hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và trách nhiệm của Hà Nội với cả nước. Hành động này xuất phát từ một tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", nhấn mạnh rằng Thủ đô sẵn sàng hy sinh niềm vui của riêng mình vì lợi ích chung.

Đầu tiên, việc dừng bắn pháo hoa đã tiết kiệm nguồn lực và tránh lãng phí trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn. Điều này thể hiện sự hiểu biết, chia sẻ của Thủ đô Hà Nội với các địa phương gặp khó khăn trong thiên tai, bão lũ. Đây chính là biểu hiện của tình nghĩa đồng bào - luôn đùm bọc và chia sẻ nhau trong mọi hoạn nạn, vui buồn.

Thứ hai, điều này còn phản ánh tinh thần cống hiến, trách nhiệm xã hội không chỉ với những người dân Thủ đô mà còn với toàn thể dân tộc. Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy cho thấy một sự nhất quán và quyết tâm cao trong việc giữ gìn và phát huy phẩm chất đẹp đẽ của dân tộc mà Hà Nội - trái tim của cả nước, là đại diện.

Phóng viên: Quyết định dừng bắn pháo hoa đã nhận được sự đồng thuận lớn từ phía người dân. Vậy theo ông điều này đã thể hiện tình nghĩa đồng bào và tinh thần đoàn kết của dân tộc ta như thế nào?

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Quyết định dừng bắn pháo hoa là một minh chứng mạnh mẽ cho tình nghĩa đồng bào và tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam. Việc chọn không tổ chức một sự kiện để hướng sự quan tâm vào việc cứu trợ đồng bào gặp khó khăn cho thấy sự ưu tiên và đồng cảm sâu sắc đối với những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt, là sự gắn bó chặt chẽ và chia sẻ trách nhiệm với nhau trong xã hội.

Quyết định này cho thấy lãnh đạo Hà Nội luôn lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định liên quan đến phúc lợi xã hội, giúp củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo và quản lý của đất nước. Ở đất nước "sáng ngăn bão dông, chiều ngăn nắng lửa", hành động này cho thấy một tinh thần kiên cường và sẵn sàng đứng lên đối mặt với khó khăn, không chỉ qua những hành động trực tiếp mà còn qua những quyết sách mang tính cộng đồng và nhân đạo. Chính những giá trị này giúp xây dựng và củng cố một xã hội bền vững, đoàn kết và đồng lòng vượt qua mọi thử thách.

Quyết định này, một lần nữa chứng minh Hà Nội là trái tim của cả nước, nơi hội tụ và tỏa sáng những giá trị nhân văn cao đẹp của dân tộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại một số khu vực nhà ga, điểm chờ của hai tuyến đường sắt đô thị, nhiều cá nhân đã tổ chức trông giữ xe sai quy định, gây mất trật tự ATGT.

Công an huyện Đan Phượng đang điều tra vụ chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh cơ quan công an để gọi điện, yêu cầu người dân cài đặt phần mềm VNeID giả mạo.

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội" năm 2024. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thị Thu Hà dự và trao giải thưởng.

Theo Công an thành phố Hà Nội, hiện nay tình trạng cướp, cướp giật trên địa bàn các huyện ngoại thành đang gia tăng, các đối tượng không chỉ trẻ hóa mà hành vi còn rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả nếu bị truy bắt.

Công an huyện Sóc Sơn vừa làm rõ hai nhóm thanh thiếu niên có hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng tại khu vực soát vé vào bãi xe P4 nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài.

Công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm đối tượng chuyên đột nhập, trộm cắp tài sản nhà dân. Đáng nói, nhóm đối tượng này đều có nhiều tiền án, tiền sự.