Đừng cổ vũ cho sự lười biếng

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội ngày 31/10, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động trong khu vực tư. Sau khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đề xuất này đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Theo đó, quyền làm việc bao nhiêu tiếng một tuần là quyền cá nhân và lựa chọn của mỗi người, nhưng khi định luật hóa sẽ là vấn đề quản trị quốc gia. Đây cũng là vấn đề có diện tác động quá lớn, nên cần cân nhắc, bàn thảo kỹ lưỡng.

Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, một số doanh nghiệp cho biết, việc đơn hàng sau dịch Covid đang dần phục hồi mang lại niềm vui cho toàn công ty. Để đáp ứng tiến độ, đơn vị này đã điều chỉnh tăng ca, tăng giờ làm thêm của công nhân. Thêm việc đồng nghĩa với việc mọi người thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Do vậy, khi nghe tới đề xuất luật hoá việc giảm giờ làm ở khối doanh nghiệp tư, cả chủ cơ sở và người làm thuê đều nhiều tâm tư, thậm chí là lo lắng.

Đáng chú ý, đại biểu quốc hội Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh, giảm giờ làm cũng đang là xu hướng tiến bộ của đa số các quốc gia trên thế giới. Với tâm lý của người lao động, ai cũng muốn tăng lương, tăng thu nhập, giảm giờ làm. Việt Nam hiện thuộc nhóm các nước đang phát triển, vì vậy để đạt được điều lý tưởng đó, không có cách nào khác là nỗ lực phấn đấu, cải thiện môi trường làm việc, cải tiến, ứng dụng công nghệ, nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, để cùng thúc đẩy năng suất, chất lượng, thay vì giảm giờ làm việc, đang được xem là biện pháp mang tính cơ học.

Trong những năm gần đây, sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp làm việc từ xa đã mang lại hiệu quả và năng suất lao động cao hơn. Do đó, không thể phủ nhận nhu cầu và lợi ích của việc nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, trước khi nâng cao năng suất lao động, có một điều mà các quốc gia và công dân của họ cần quan tâm nếu muốn phát triển, đó là phải làm việc thật trách nhiệm và chăm chỉ. Cổ vũ cho sự lười biếng sẽ kéo lùi sự phát triển của cả quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 43 năm 2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã tổ chức trao tặng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Đỗ Thị Kim Hoa, một đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của trường mầm non Châu Can A, huyện Phú Xuyên.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo Hà Nội hôm nay có nắng nóng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-33 độ.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết hoạt động chuyển đổi số của ngành tiếp tục đạt những kết quả khả quan, nổi bật là số người nhận chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt tăng nhanh.

Trên 60% hộ dân của huyện Ba Vì đã được tiếp cận và sử dụng nước sạch sinh hoạt từ hệ thống cấp nước tập trung của thành phố Hà Nội. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân nông thôn, miền núi được cấp đủ nước sạch sinh hoạt.