Đừng để cá chép xuống sông, nilon xuống phố | Hà Nội tin mỗi chiều
Đừng để cá chép xuống sông – nilon xuống phố
Ngàu mai là 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo. Vào ngày này hằng năm, người dân Việt có phong tục làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Đây là nét văn hóa lâu đời nhằm mục đích "tiễn Táo quân về Trời, báo cáo công việc của gia chủ một năm qua với thiên đình". Trong lễ cúng, các gia đình thường mua cá chép đỏ hoặc mua cá chép giấy về cúng rồi hóa với ý nghĩa “cá chép hóa rồng” làm phương tiện cho Táo quân lên chầu trời.
Khi phóng sinh, một bộ phận dân cư ý thức kém đổ cả xô, chậu cá từ trên cầu xuống sông hoặc ngồi trên xe máy vứt cá và túi ni lông xuống ao, hồ... Những hành động này không chỉ làm mất giá trị văn hóa, ý nghĩa nhân văn của ngày Tết ông Công, ông Táo, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và mất mĩ quan cho sông, hồ.
Phong tục, khởi nguồn luôn là việc thể hiện những ước vọng, mong muốn cho một cuộc sống tương lai tốt đẹp. Những phong tục tập quán của cha ông được truyền từ đời này sang đời khác, như một cách nhớ tới cội nguồn, văn hóa, lịch sử cha ông. Mà trên hết, những phong tục, tập quán ấy, khi được thực hành còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách những đứa trẻ trong cộng đồng sở hữu những di sản văn hóa đó. Điều quan trọng, là phải thực hành sao cho đúng và có văn hóa.
Tất nhiên, trong quá trình phát triển của xã hội, tất cả đều phải vận động và thay đổi, sao cho phù hợp với thời đại. Những điều cổ hủ, lạc hậu sẽ dần biến mất. Nhưng không vì thế mà chúng ta cho phép những sự biến tướng, méo mó trong việc thực hành phong tục, tín ngưỡng, lễ hội. Việc các thế hệ đi trước thực hiện ra sao sẽ tác động rất lớn tới suy nghĩ, nhân cách của lớp trẻ. Hằng ngày, đi ngoài đường chúng ta vẫn phải chứng kiến cảnh xả rác, phóng uế bừa bãi nơi công cộng. Những ông bố, bà mẹ chở con trên ô tô, xe máy vô tư vứt rác xuống đường trong khi chở con trẻ. Và đương nhiên, khi nhìn thấy thế, chúng sẽ bắt chước. Bố mẹ, ông bà đi thả cá sau khi cúng ông Công, ông Táo và thả luôn túi nilon, bát hương, ban thờ xuống sông, xuống hồ, những đứa trẻ trong vô thức sẽ học theo, và lớn lên, khi thay cha mẹ làm việc đó, chúng sẽ không nhận ra mình đang làm sai mà chỉ đơn giản là làm theo thế hệ đi trước.
Chắc nhiều người trong chúng ta đã từng được chứng kiến cảnh những người thả cá chép xuống sông, xuống hồ, thậm chí vẫn còn buộc chặt miệng túi và vứt cả túi lẫn cá xuống sông… Như thế, thì đúng là ông là ông Công, ông Táo về “chầu giời” thật chứ làm sao mà có cơ hội gặp được Ngọc Hoàng để báo cáo chuyện trong năm.
Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, khu vực cầu Chương Dương (sông Hồng) và hồ Hoàn Kiếm là hai địa điểm thường có nhiều người đến thả cá. Để hạn chế tình trạng xả rác, thả túi nilon, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến toàn bộ 18 phường; đồng thời, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Hoàn Kiếm bố trí công nhân trực, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định và thu gom kịp thời để bảo vệ môi trường. Tại các quận: Hai Bà Trưng, Hà Đông, Ba Đình… đều ban hành văn bản chỉ đạo các phường đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể nhân dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn không thả túi ni lông, đồ thờ cúng và các vật dụng khác xuống sông, hồ, ao, mương, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị... Mỗi người dân hãy ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, vừa thực hành tiết kiệm, vừa gìn giữ được những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc.
Việc phóng sinh cá chép thể hiện sự nhân đạo, nhân văn của nhân dân ta. Về khía cạnh môi trường, hành động này góp phần tạo sự đa dạng sinh học, nên muốn lưu giữ được những ý nghĩa tốt đẹp đó thì việc thả cũng phải văn hóa, đúng cách mới mong tài lộc đến với mình và cộng đồng xã hội.
Vận chuyển hàng thương mại điện tử quá tải cuối năm
Tết Nguyên đán được coi là dịp cao điểm trong lĩnh vực kinh doanh online cũng như vận chuyển hàng hóa. Lúc này, nhu cầu sắm sửa của người dân tăng đột biến, đòi hỏi các đơn vị liên quan phải làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm. Thời điểm này, nhu cầu vận chuyển hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán đang tăng cao, gây sức ép không hề nhỏ lên một số đơn vị giao hàng. Điều này là khó tránh khỏi, nhất là trong thời đại "chốt đơn" trực tuyến lên ngôi như hiện nay. Nhiều người bán và người mua đều cảm thấy đứng ngồi không yên bởi việc ách tắc đơn hàng sẽ ảnh hưởng tới tiêu dùng sinh hoạt trong những ngày giáp Tết.
Thông thường, các đơn hàng sau khi được đóng gói sẽ được gom lại và đợi shipper từ công ty giao vận đến lấy tận nơi. Tuy nhiên, tình trạng quá tải hàng hóa trên hầu hết tuyến giao khiến quy trình này bị gián đoạn. Căng thẳng nhất là tuần trước, rất nhiều chủ cửa hàng lo lắng vì không thể đi đơn hoặc đơn hàng bị mắc kẹt. Nguyên nhân là do bên Giao hàng tiết kiệm đã tạm thời ngừng nhận đơn trong dịp này.
Theo đại diện của đơn vị vận chuyển Viettel Post đánh giá nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân dịp cuối năm tăng cao. Dự kiến sản lượng đơn hàng trong những tháng cận Tết sẽ tăng 30% so với ngày thường. Để đảm bảo cung cấp ổn định các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị giao vận này đã lên kế hoạch chuẩn bị hạ tầng và nhân lực từ sớm. Khoảng 8.000 bưu tá được huy động làm việc xuyên hai ngày cuối tuần và tổ chức thành nhiều ca luân phiên để vận hành 24/7, đảm bảo quy trình nhận hàng và kết nối hàng đi ngày trong buổi.
Đại diện Công ty Chuyển phát nhanh J&T Express Việt Nam cũng cho biết, càng gần Tết Nguyên Đán, lượng đơn hàng đổ về càng nhiều, đội ngũ nhân viên phải làm việc với 200% công suất mới kịp cho hàng loạt đơn Tết. Trong tháng cuối năm, công ty phải triển khai tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới đảm bảo khả năng phục vụ liên tục.
Năm 2023 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử. Số liệu do Metric nghiên cứu trên 5 sàn bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện nay (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) cho thấy 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm đã được giao thành công, tương ứng tăng 52,3% so với năm trước. Theo đó, các chương trình khuyến mãi, thanh toán tiện lợi và livestream được đánh giá là động lực khiến người dùng “chốt đơn” ầm ầm, mang lại doanh thu tăng vọt cho người bán.
Tại trung tâm phân loại hàng hoá của Giao hàng tiết kiệm lớn nhất miền Bắc nằm ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, theo đại diện đơn vị vận chuyển này, những tháng cuối năm, lượng hàng về có thể tăng cao ở một số thời điểm, nên gây ra tình trạng tắc nghẽn trong vận hành. Vì vậy, Giao hàng tiết kiệm buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực nhằm đảm bảo chất lượng vận hành. Đơn vị này cam kết ngay trong tuần này sẽ cố gắng xử lý, để các đơn hàng kịp thời chuyển tới tận tay khách hàng vào trước dịp Tết Giáp Thìn. Thực tế, nhiều chủ cửa hàng online đã nháo nhác tìm kiếm đơn vị vận chuyển mới. Tuy nhiên, bên nào hiện cũng trong tình trạng tương tự. Ngày hôm qua , tại TP Hà Nội, đơn vị Giao hàng tiết kiệm cũng mở lại ở một số khu vực./.
- Tạo động lực cho phát triển du lịch Thủ đô | Hà Nội tin mỗi chiều
- Thu phí vỉa hè thế nào để đạt hiệu quả? | Hà Nội tin mỗi chiều
- Giá vé máy bay Tết Nguyên đán đắt và hiếm | Hà Nội tin mỗi chiều
- Tiền mất tật mang vì sập bẫy quảng cáo làm đẹp dịp Tết | Hà Nội tin mỗi chiều
- Nhập lậu lợn ồ ạt vào Việt Nam, người chăn nuôi kêu cứu | Hà Nội tin mỗi chiều
Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.
Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.
Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.
Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.
Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.
0