Dừng, đỗ xe sai quy định, cần giải pháp căn cơ

Tình trạng phương tiện giao thông dừng, đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến phố ở Hà Nội và các thành phố lớn là một thực trạng đã, đang và vẫn xảy ra dù vẫn luôn được kiểm tra, xử lý.

Dừng, đỗ xe sai quy định là những hình ảnh quen thuộc tại khu đô thị HH Linh Đàm, cụ thể là phố Nguyễn Phan Chánh thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Điều này khiến nhiều người dân sinh sống tại đây rất bức xúc.

Chúng tôi đi bộ nhiều lúc bức xúc lắm, xe cộ để lộn xộn, cố gắng làm sao phải trật tự văn minh đô thị, chứ Thủ đô là thành phố hòa bình mà thực tế người dân vẫn còn tự do quá.

Ông Ngô Tiến Dũng - Cư dân phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trước thực trạng này, Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai đã phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt liên tục tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm.

Hình ảnh dừng, đỗ xe sai quy định quen thuộc tại khu đô thị HH Linh Đàm.

Thế nhưng, việc xử phạt trên thực tế chỉ là đem cóc bỏ vào đĩa. Theo thông kê, hơn 200 tòa chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai rất ít nơi có bãi đậu xe ô tô, bởi khi cấp phép xây dựng người ta đã quên đến hạ tầng giao thông tĩnh.

Có thể nói, để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu điểm đỗ xe tĩnh khiến xe tràn ra đường, đỗ dừng bừa bãi gây ùn tắc và mất an toàn giao thông rất cần những chỉ đạo cũng như cơ chế chính sách đầu tư phù hợp để thu hút tư nhân đầu tư bãi đỗ xe. Có như vậy mới dần từng bước đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, cũng như các thành phố lớn hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.

Theo quyết định của Thủ tướng, những năm gần đây, Hà Nội đã giảm dần khai thác nước ngầm theo lộ trình đến năm 2025 - 2030. Bù lại, sẽ tăng sử dụng nước mặt các con sông.

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.