Dung dưỡng văn hóa Hà Nội giữa Sài Gòn

Bằng khát khao dung dưỡng các giá trị cội nguồn, hai cô gái Hà Nội đã thành công khi mang bún đậu và văn hóa ẩm thực Kinh Kỳ lan tỏa khắp Sài Gòn. Hãy cùng chúng tôi lắng nghe câu chuyện và hành trình của họ.

Phải mang được đặc trưng của Hà Nội vào Sài Gòn

Giữa ngã tư con phố Đồng Đen và Hồng Hạc (Quận Tân Bình, TP.HCM), không khó để bắt gặp khung cảnh nhà hàng bún đậu mang đậm đặc trưng Hà Nội xưa cũ, một phong cách thơ mộng, thanh lịch và sâu lắng như chính những người con xứ Bắc.

Khung cảnh thơ mộng cả một góc phố Đồng Đen và Hồng Hạc

Tiến vào không gian bên trong, mọi ngóc ngách ở đây đặc sắc, tinh tế đến lạ kỳ. “Vì sao lại có một nhà hàng ở Sài Gòn nhưng mang đậm tâm hồn, lịch sử con người miền Bắc đến vậy? Mọi hình ảnh mắt tôi trông thấy ở đây đều không có góc chết; nó khiến tôi thắc mắc: chủ nhà hàng này là ai, sao có thể chỉn chu đến thế?” – thực khách Trương Hoài An thắc mắc.

Từng ngóc ngách mang đậm giá trị nội dung và nghệ thuật độc đáo miền Bắc

Để giải đáp về sự chỉn chu, đậm văn hóa Hà Nội dành cho thực khách, biểu hiện  trong từng ngóc ngách tại nhà hàng, người đồng sáng lập nhà hàng Đậu Homemade Nguyễn Thu Hằng chia sẻ “Thời điểm bắt đầu, tôi và Giang - cô bạn sáng lập Đậu Homemade, nói với tôi rằng, chúng ta làm gì cũng được nhưng phải mang được đặc trưng văn hóa của Hà Nội vào Sài Gòn. Sau khi suy nghĩ, Giang thấy rằng ẩm thực là điều khiến mọi người dễ dàng tiếp nhận và từ đó món bún đậu của chúng tôi ra đời. Khi bắt đầu nhận được những tín hiệu khả quan, Giang ấp ủ rằng không thể nào chỉ là ẩm thực Hà Nội mà phải lồng ghép cả văn hóa vào đây.

Hai cô gái Hoàng Hương Giang và Nguyễn Thu Hằng là những người con của Hà Nội và cũng là đại diện cho thế hệ trẻ lập nghiệp tại vùng đất Sài Gòn nhộp nhịp bằng món bún đậu mắm tôm trứ danh xứ Bắc.

Với cơ duyên Nam tiến và từng là tiếp viên hàng không Vietnam Airline, năm 2012, hai cô lựa chọn khu vực kề cận sân bay, tại số 6 Hồng Hà (Tân Bình, TP.HCM) – khu vực có nhiều người miền Bắc sinh sống, làm địa điểm đầu tiên cho nhà hàng mang tên Đậu Homemade. Trong tuần đầu hoạt động, nhà hàng không thu tiền để mọi thực khách của Sài Gòn có thể trải nghiệm hương vị mắm tôm vốn nổi tiếng khó chiều lòng thực khách, và may mắn đã mỉm cười với hai cô gái.

Khăn gói về Hà Nội học múa rối nước để thực hiện hóa ước muốn

Nhiều năm qua, nhà hàng luôn hướng tới những người con Hà Nội xa quê và thực khách mọi miền đến thưởng thức ẩm thực Hà Nội -  những vị khách nước ngoài, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. “Đậu không lựa chọn thực khách mà thực khách đang lựa chọn Đậu, chỉ cần yêu bún đậu là được. Có những khách Việt Kiều chưa bao giờ ăn mắm tôm, nhưng ăn vài lần là nghiện. Đó là điều may mắn!” - chị Hằng chia sẻ.

Với xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, chị Giang và Hằng tiếp tục khăn gói về Bắc và ở lại nhà ông Phan Thanh Liêm, nghệ sĩ múa rối nước đời thứ 7 của một gia đình có truyền thống nghệ thuật múa rối nước lâu đời, để học hỏi và mang về vận hành ngay trong nhà hàng bún đậu.

Múa rối nước

Ban đầu, hai cô gái mời thực khách đến xem trực tiếp múa rối nước do chính tay Hoàng Hương Giang biểu diễn. Sau đó, chị Giang đào tạo nhân viên để sẵn sàng phục vụ thực khách đến nhà hàng vừa có thể thưởng thức được món ăn, tận hưởng được không gian và cả nghệ thuật miền Bắc giữa Sài Gòn.

Nói về điều tự hào nhất của hai cô gái, chị Hằng chia sẻ “Hằng và Giang sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Chưa nói đến những điều lớn lao khác, mà ngay trong giọng nói đã là điều khiến chúng tôi rất tự hào. Là người trẻ dù hướng đến ngành nghề nào, thì việc dung dưỡng và lan tỏa giá trị văn hóa cội nguồn để quê nhà có thể tự hào về những người con xa xứ.” – chị Hằng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thu Hằng tự hào về văn hóa Hà Nội tại Sài Gòn

Hướng đến nguồn nguyên liệu sạch

Đậu Homemade có nghĩa là “nhà làm”, bún đậu được chế biến ngay tại quán và bày trên mẹt bao gồm bún lá ép chặt từ bột gạo, đậu mơ đặc sản rán giòn ngoài mặt, thơm bùi bên trong, chả cốm chiên ráo dầu và vài lát thịt chân giò hấp, ăn kèm với rau tía tô, kinh giới và dưa leo.

Bún đậu mắm tôm trứ danh xứ Bắc tại Sài Gòn

Do nhu cầu xanh sạch của thực khách ngày càng tăng, hai cô gái quyết định triển khai trang trại công nghệ cao với diện tích 5 ha để phục vụ rau sạch cho thực khách của nhà hàng.

Tôi là người Hà Nội sinh sống ở Sài Gòn đã 14 năm, đối với tôi việc tìm kiếm một món ăn miền Bắc đúng vị và có thể mường tượng được quê hương khi ăn rất khó. Tôi tìm được đến đây và gia đình tôi cũng rất yêu thích món bún đậu này.”, thực khách Trịnh Xuân Hùng chia sẻ.

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã khơi dậy khát vọng, tinh thần của rất nhiều người trẻ. Tuy nhiên, việc lan tỏa những giá trị truyền thống, cũng như văn hóa các vùng miền kết hợp trong mô hình kinh doanh không phải dễ dàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.

Lịch sử Việt Nam có lượng thông tin lớn trong khi thời lượng giảng dạy trên trường, lớp khá ngắn, dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú. Một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok đã phát triển các video chia sẻ kiến thức lịch sử một cách thú vị.

Nghề sơn là một nghề cổ truyền của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời. Từ thế kỷ XV - XVI, sơn mài đã đạt được những thành tựu nhất định trong kỹ thuật pha chế sơn, trong đó sơn ta là nguyên liệu chính để làm nên độ bền đẹp cho tác phẩm nghệ thuật, bên cạnh các loại nguyên vật liệu khác như cốt, phụ gia, màu sắc, nguyên liệu (vàng, bạc quỳ) mỗi công đoạn đòi hỏi kỹ thuật khác nhau, trong đó tạo vóc là một trong những bước đầu của tranh sơn mài.

Trước đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi ngày Điện Biên đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan. Tỉnh miền núi này là mảnh đất đa dạng văn hóa của 19 dân tộc khác nhau.