Đừng mua nhà bây giờ, khi chung cư đang bị 'thổi giá'

Mức tăng 20-30%, thậm chí tới 70% ở hầu hết các phân khúc nhà chung cư thực sự quá đắt đỏ so với thu nhập hay túi tiền của hàng triệu khách hàng. Liệu mức giá đó có thực sự hay chỉ là chiêu trò thổi giá của những nhà xây dựng, đầu tư, đầu cơ vào các cấp trung gian, môi giới ăn theo? Ngoài ra, cầu thị trường tăng cao có thật hay chỉ là lời đồn thổi để lôi kéo người mua còn mù mờ thông tin?

Hiện giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thậm chí nhiều chung cư đã tăng giá đến 33%. Đó là khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico (tăng từ 30 lên 40 triệu đồng/m2), The Pride (từ 25 lên 34 triệu đồng/m2), Sun Grand City (từ 80 lên 107 triệu đồng/m2).

Khu chung cư Sun Grand City.

Theo nhà môi giới thì người dân sẽ phải bỏ ra hơn 4,1 tỷ đồng (tương đương 45 triệu đồng/m2) để mua căn hộ 93m2, đã sử dụng gần 20 năm tại tòa CT1 tại khu đô thị Mỹ Đình - Sudico.

Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico.

Giá chung cư bị đẩy cao nhưng giao dịch thực tế không tăng.

Theo số liệu từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, đăng ký biến động đất đai, bao gồm cả đất thổ cư và nhà chung cư tháng 2 năm nay chưa bằng một nửa so với tháng 11 năm ngoái. Cụ thể như sau:

- Tháng 11/2023: Tổng số tiếp nhận giải quyết:  hơn  22 nghìn  hồ sơ.

- Tháng 02/2024: Tổng số tiếp nhận giải quyết: hơn 10 nghìn hồ sơ.

Các văn phòng môi giới nhà đất cũng vắng vẻ, lượng giao dịch biến động đất đai giảm khi giá nhà vượt xa mức thu nhập. Bởi tính trung bình để mua một căn hộ chung cư nhỏ phải mất 25 năm lao động nên không có nhiều người mua.

Đến hết năm 2023, Hà Nội vẫn còn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư, trong đó:

- Căn hộ trung - cao cấp chiếm 85%

- Căn hộ sơ cấp chiếm 9% 

Như vậy, nguồn cung đang dư thừa tới vài chục ngàn căn hộ nghĩa là không thiếu nhà mà chỉ thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Trong khi đó ở các phân khúc khác, giá đều được đẩy cao. Rõ ràng, đây là giá ảo, không thực tế.

Đến hết năm 2023, Hà Nội vẫn còn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư.

Nhiều đơn vị cung cấp phát triển bất động sản và các sàn trung gian đưa ra nguyên nhân lệch cung - cầu cùng dự báo thị trường nhưng thiếu thuyết phục và tính minh bạch, nhằm đẩy sự khan hiếm căn hộ và giá tăng phi mã không còn ở giá trị thực.

Chung cư giá ảo, nhà cung cấp và sàn trung gian là các đơn vị hưởng lợi lớn nhất khi hạn chế sản phẩm tồn kho, thu nguồn tiền nhưng sự rủi ro đẩy về phía người mua và gây bất ổn trong đời sống kinh tế - xã hội.

Khi lấy ý kiến xây dựng Luật kinh doanh bất động sản, việc làm giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản cần phải được xem xét hình sự đã được nhiều đại biểu đề cập.

Cá nhân tôi cho rằng hành vi thao túng trong thị trường bất động sản cũng nguy hiểm không kém thị trường chứng khoán. Và Bộ Luật hình sự cũng đã có quy định xử lý việc này. Đáng nói là hiện nay, việc thao túng thị trường bất động sản diễn ra rất tinh vi tạo bong bóng dẫn đến giá trên trời so với giá thực tế.

Ông Trịnh Xuân An - Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai.

Trong khi chưa có chế tài xử lý mạnh thì lúc này, người dân hãy thật tỉnh táo và cân nhắc kỹ khi mua nhà, chỉ mua nếu có nhu cầu bức thiết, bởi nếu không sẽ tạo cơ hội cho một bộ phận nhà đầu tư, đầu cơ thu lợi và gây nhiễu loạn thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.