Đừng nên xem nhẹ bệnh không lây nhiễm

Các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh đái tháo đường… là những “kẻ giết người thầm lặng” nhưng nhiều người không để tâm phòng ngừa.

Mỗi năm, Bệnh viện đa khoa Đức Giang tiếp nhận và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân đột quỵ, phần lớn có dấu hiệu của tăng huyết áp.

Một bệnh nhân nam 63 tuổi ở xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm bị khản đặc tiếng, nuốt vướng nên đã nhập viện tại Khoa Ngoại đầu cổ. Bệnh nhân được xác định đã ở giai đoạn 4 ung thư hạ họng thanh quản.

Nhiều người dân đã có ý thức kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở là rất quan trọng. Chỉ tính riêng năm 2023, Hà Nội đã phát hiện gần 36.000 người bệnh tăng huyết áp, tăng 8.200 người so với năm 2022. Số người mắc mới đái tháo đường được phát hiện gần 13.800 người, tăng gần 5.000 người so với năm 2022.

Số ca tử vong của bệnh không lây nhiễm năm 2023 là trên 31.000 người, tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm sớm (trước 70 tuổi) là 29,1%.

Công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở là rất quan trọng

Để quản lý điều tốt bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở, cần đầu tư kinh phí cho việc dự phòng, sàng lọc phiếu đánh giá yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các bệnh lý để đưa vào quản lý điều trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.