Dùng trạm BTS giả phát tán gần 400.000 tin nhắn lừa đảo
Theo điều tra ban đầu, năm 2022, Trần Văn Út sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc làm công nhân gia công đồ điện tử sau đó về nước. Giữa tháng 10/2024, Út nhận được tin nhắn qua ứng dụng Telegram của 01 người tự xưng là người Trung Quốc, muốn thuê Út với mức lương 50 triệu đồng/1 tháng; công việc là mang theo thiết bị chèn được sóng của nhà mạng viễn thông rồi phát tin nhắn quảng cáo SMS đến nhiều số điện thoại di động và không phải trả phí cho các nhà mạng.
Ngày 20/10, Út hẹn gặp người đàn ông này tại khu vực phường Phú Lãm, quận Hà Đông và được người này đưa cho bộ thiết bị trạm BTS giả cùng 30 triệu đồng. Sau đó Út đi thuê xe ô tô Toyota Inova để làm phương tiện di chuyển và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Sau đó, người đàn ông Trung Quốc cùng Út lắp đặt thiết bị vào xe ô tô và hướng dẫn cách vận hành thiết bị. Người này giao Út đi vào các khu vực đông dân trong nội thành Hà Nội để phát tán tin nhắn đến các thuê bao di động mạng Viettel và Mobiphone trong phạm vi phủ sóng của thiết bị.
Tin nhắn giả mạo gửi đi có nội dung: “Hệ thống phát hiện tài khoản của bạn bất thường và sẽ khóa tài khoản trong 12 giờ nữa. Vui lòng đăng nhập và liên kết số điện thoại: http://telegram.com.kz. Đáng nói, tên chủ tài khoản giả mạo gửi tin nhắn là “telegram” giống với tên tài khoản chính thức nên rất khó để phân biệt. Nếu người dân thực hiện theo nội dung tin nhắn, truy cập vào trang web, sẽ lập tức bị thu thập, đánh cắp dữ liệu cá nhân.
Sau khi đã thành thạo việc vận hành thiết bị, Trần Văn Út lái xe một mình chở theo thiết bị đi quanh khu vực nội thành Hà Nội phát tán tin nhắn nội dung trên. Đến 22h ngày 30/10, Trần Văn Út bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và thu giữ toàn bộ tang vật.
Cơ quan chức năng đã thu giữ vật chứng là xe ô tô Toyota Inova; bộ thiết bị trạm BTS giả gồm: 01 thiết bị để phát tán tin nhắn có kích thước khoảng 45x45x18 cm, 01 máy tính xách tay, 01 khối nguồn kích thước khoảng 40x45x35cm, 01 điện thoại nhãn hiệu Samsung.
Qua thực nghiệm điều tra và phối hợp các nhà mạng viễn thông kiểm tra thiết bị trạm BTS giả, cơ quan điều tra xác định từ ngày 20/10/2024 đến khi bị phát hiện, Trần Văn Út đã sử dụng thiết bị xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông Mobiphone và Viettel, phát tán tin nhắn đến 389.494 thiết bị di động.
Trước đó, khoảng 22h ngày 30/10/2024, Công an Quận Hà Đông được tổ công tác liên ngành Cục nghiệp vụ Bộ Công an, phòng chức năng CATP Hà Nội và Cục tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) trao đổi về việc: tại khu vực ngã tư Văn Phú, quận Hà Đông, phát hiện xe ô tô Toyota Inova BKS: 30A-607.48 có biểu hiện nghi vấn sử dụng thiết bị trạm BTS giả phát sóng gửi tin nhắn đến điện thoại di động của người dân. Lãnh đạo Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra xe ô tô, xác định đối tượng liên quan.
Hiện, Công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định.
Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm luật giao thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) xảy ra vào sáng ngày 20/11, Đội Cảnh sát Giao thông số 7 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường cùng phụ huynh và các em học sinh vi phạm.
Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố Hà Nội vừa bắt giữ một tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Đối tượng "cát tặc" đã chống đối, lẩn trốn bằng cách nhảy xuống sông khi bị kiểm tra.
Sau một tháng ra quân (từ ngày 15/10 - 14/11), các Tổ công tác 141 - Công an thành phố đã phát hiện 83 vụ việc, 93 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết theo quy định.
Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ben và xe máy khiến một người tử vong.
Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành Hà Nội, trong 10 tháng của năm 2024, toàn thành phố xảy ra hơn 1.200 vụ tai nạn giao thông, làm 555 người chết, giảm 26 người chết so với cùng kỳ năm 2023.
Tại các ngã tư lớn của Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những người đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông. Dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử lý, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết triệt để.
0