Dừng tuyển sinh cấp THCS tại trường chuyên Hà Nội Amsterdam

Ngày 28/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường trung học phổ thông chuyên đúng quy định.

Không có cấp trung học cơ sở trong trường chuyên

Căn cứ khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019, Bộ Giáo dục cho biết trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp trung học cơ sở trong trường chuyên.

Tại Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên sẽ chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên; các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường trung học phổ thông chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (tiếp tục đào tạo cho đến khi học hết lớp 12).

Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường trung học phổ thông chuyên theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT- BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT được thực hiện đến hết năm học 2023-2024. Những thông tin trên thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh thành phố Hà Nội, nhất là với những phụ huynh có con đang học lớp 5 và chuẩn bị kế hoạch thi lớp 6 Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2024-2025.

Học sinh trường Amsterdam

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam

Hiện nay, thành phố Hà Nội có Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh và đào tạo cấp trung học cơ sở. Kỳ tuyển sinh lớp 6 của trường được đánh giá là kỳ thi khó với yêu cầu khắt khe ngay từ vòng hồ sơ. Nhiều năm qua, cấp trung học cơ sở của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khẳng định uy tín, tạo dựng sự tin tưởng đối với phụ huynh học sinh về chất lượng đào tạo.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở đang xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh đầu cấp gồm tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 để báo cáo UBND thành phố trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Sở cũng đang nghiên cứu tham mưu thành phố đề xuất cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong công tác tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông chuyên trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và bảo đảm chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Hầu hết các trường tư thục ở Hà Nội đều áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển học sinh vào lớp 10.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.