Đừng xem phim của Trần Anh Hùng khi bạn đang 'đói'

Không quá khi nói rằng 'Muôn vị nhân gian' (The Pot Au Feu) là một trong những bộ phim hay nhất năm vừa qua của điện ảnh thế giới khi làm nổi bật câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, tinh tế thông qua ẩm thực.

Muôn vị nhân gian (tên tiếng Pháp: The Pot Au Feu và tên tiếng Anh: The Taste of Things) là bộ phim xoay quanh cặp đôi chuyên gia ẩm thực Dodin-Bouffant và cô đầu bếp Eugénie. Trong suốt 20 năm, Eugénie nấu ăn cho Dodin - những món hấp dẫn, tinh tế mà chỉ cô mới tạo ra được những hương vị đậm đà tình yêu ấy. Còn Dodin tuy sành ăn nhưng ít vào bếp, anh chỉ thật sự nấu nướng để chinh phục trái tim của Eugénie và bước vào cuộc hôn nhân với cô.

Poster Muôn vị nhân gian, khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 22/03.

Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ là Giám đốc nghệ thuật Trần Nữ Yên Khê đã về Việt Nam để ra mắt phim với khán giả quê nhà. Trong suốt hơn ba thập kỷ làm phim, anh đã tạo ra một loạt tác phẩm giàu chất thơ, có phong cách nghệ thuật riêng, in đậm dấu ấn với người yêu điện ảnh Việt Nam và thế giới như: Mùi đu đủ xanh (phim Việt duy nhất có mặt trong đề cử Oscar), Mùa hè chiều thẳng đứng, Xích lô... và gần nhất là Muôn vị nhân gian - tác phẩm giúp Trần Anh Hùng đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất (Liên hoan phim Cannes 2023).

Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ Trần Nữ Yên Khê gắn bó như 'hình với bóng' trong những tác phẩm điện ảnh giàu chất nghệ thuật.

Trong bộ phim này, điểm tinh tế nhất của Trần Anh Hùng là mượn chuyện ẩm thực để nói về tình yêu, vậy nên, các món ăn phải thật sự hấp dẫn, ngon miệng, kích thích vị giác. Tên phim The Pot Au Feu cũng là một món ăn truyền thống của nước Pháp - món hầm tổng hợp các nguyên liệu thịt như bò, bê, chim câu, thỏ và nhiều loại rau, đòi hỏi khâu chế biến rất kỳ công. Đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ rằng vì muốn tạo ra cảm giác chân thật, nên các món ăn trong phim đều được chế biến thực tế, không cần thêm những chất tạo độ bóng hay để cho đẹp. Bởi vậy, mỗi lần quay, số lượng đồ ăn được chế biến cũng khá lớn. Anh dí dỏm: "Để làm món pô-tô-phơ, cần tới 40 kg thịt để nấu cho cả đoàn làm phim."

Một điều đặc biệt mà ít người biết trong tác phẩm lần này của Trần Anh Hùng, đó là cặp đôi nam chính - nữ chính Benoît Magimel và Juliette Binoche đã từng là vợ chồng ngoài đời thật của nhau. Nét diễn tự nhiên, tình cảm, không gượng gạo khiến người xem cảm thấy rất dễ chịu và thư thái.

Khác với Mùi đu đủ xanh hay Mùa hè chiều thẳng đứng, có những cảnh phim chậm tới mức dài gần 1 phút, Muôn vị nhân gian có tiết tấu vừa phải hơn, không nhanh cũng không chậm. Trong suốt 134 phút của tác phẩm, gần như chỉ có nấu, rồi lại ăn, nhưng không giây phút nào khán giả cảm thấy nhàm chán.

Nhiều khán giả có thể cho rằng: "Một bộ phim chỉ có nấu, rồi lại ăn, rồi yêu đương và thưởng thức ẩm thực, không drama, không cao trào, không căng thẳng thì có điểm gì cuốn hút?". Nhưng cái tinh tế trong cách làm phim của Trần Anh Hùng là thể hiện được những điều tưởng chừng như đơn giản trong cuộc sống trở nên thi vị và nồng nàn khó tả. Bộ phim đưa người xem tới không gian sang trọng, cổ điển đậm chất Pháp thế kỷ 19, khi mỗi khung cảnh ngoài trời: từ khu vườn, nông trại... đều đẹp như một bức tranh. Bộ phim cũng kích thích vị giác và khiến người xem có thể cồn cào đói bụng, với những món ăn ngon và cách nấu nướng tinh tế. Và đương nhiên, bộ phim cũng làm người ta được cảm nhận tình yêu của Dodin và Eugénie - không sến súa những lời đường mật, chỉ trao nhau những ánh mắt trìu mến, nấu cho nhau những món ăn ngon, có niềm vui và cũng có cả những tiếc nuối dịu êm.

Cặp đôi nam - nữ chính đã từng là vợ chồng của nhau, đã không đóng phim chung trong 20 năm qua. Họ vẫn giữ nét diễn rất tự nhiên, tình cảm, không hề gượng gạo.

Tất cả hòa quyện trong Muôn vị nhân gian của Trần Anh Hùng, khiến người xem như được nếm hết tất cả những hương vị tinh hoa của trời đất, từ món ăn ngon cho đến tình yêu. Không có gì là quá đà, chỉ đơn giản là một bộ phim có thể thưởng thức sau một ngày làm việc đã phải suy nghĩ và dùng nhiều tâm trí. Trần Anh Hùng đã gói ghém những ý tưởng, cảm xúc và trải nghiệm của anh vào bộ phim, để khán giả được cảm nhận một tác phẩm hay và thư giãn.

"Không nên xem Muôn vị nhân gian lúc đang đói bụng". Vì các món ăn được nấu nướng trong phim thì quá là hấp dẫn. Nhưng hấp dẫn hơn thì vẫn là cách kể chuyện đầy ý nhị của đạo diễn Trần Anh Hùng. Thành công của bộ phim này, chắc chắn sẽ còn tạo thêm động lực cho dòng phim arthouse - hay phim nghệ thuật phát triển tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.

Nữ ca sĩ Lương Bích Hữu sẽ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với dự án 'Án mạng lầu 4', đóng cặp cùng nam diễn viên Trương Thế Vinh. Teaser mới nhất của tác phẩm đã hé lộ câu chuyện nghẹt thở, hứa hẹn sẽ cuốn hút người xem bởi những tình tiết giật gân, gay cấn.

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.

Mới đây, người hâm mộ dòng phim hài kết hợp kinh dị vừa được dịp bất ngờ khi thấy NSƯT Hoài Linh cùng Tuấn Trần góp mặt trong bộ phim mới mang tên ‘Làm giàu với ma’. Dù chỉ mới tung đoạn teaser trailer dài hơn 1p nhưng những nội dung trong video đã thu hút khán giả.

Kể từ khi ghi dấu tên tuổi với bộ phim 'Giác quan thứ 6' vào năm 1999 cùng 2 đề cử Oscar, đạo diễn M.Night Shyamalan trở thành cái tên đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt ở thể loại giật gân, kinh dị. Mùa hè năm nay, nhà làm phim gốc Ấn sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án phim mới ở thể loại sở trường này mang tên 'Trap' (Tựa Việt: Bẫy). Bộ phim mới đây đã tung trailer hé mở những phân cảnh kịch tính đầu tiên.

Một tin vui với điện ảnh Việt khi cuối tuần qua, bộ phim ‘Cái giá của hạnh phúc’ đã đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 15 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Bộ phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.