Đường cao tốc nhanh hoàn thành vì địa phương được phân quyền

Chỉ trong 3 năm, 635 km cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành, nâng tổng chiều dài đường cao tốc lên 2001 km. Lần đầu tiên trong lịch sử, 8 công trình giao thông trọng điểm quốc gia triển khai đồng loạt trên cả nước.

Nhờ cơ chế phân cấp, phân quyền cho phép UBND các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án đi qua địa bàn, đã phát huy tinh thần tự chịu trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của các tỉnh. Điển hình như dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, vì sớm giải phóng được mặt bằng, các nhà thầu đều cam kết rút ngắn tiến độ.

Cơ chế phân cấp, phân quyền cho phép UBND các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án đi qua địa bàn.

Bên cạnh đó, cơ chế đặc thù "không cần thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường" đã rút ngắn thời gian làm thủ tục khai thác khoáng sản, tránh đầu cơ, nâng giá vật liệu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm hỏi, gặp gỡ và động viên nhân dân làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây.

Khi xét xử vụ việc tiêu cực trong ngành đăng kiểm sẽ khiến 91 trung tâm kiểm định phải dừng hoạt động, Bộ GTVT lo ngại 36 địa phương có nguy cơ xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng đến nay đang thi công cầm chừng.