Đường hầm dưới biển dài nhất thế giới
Đường hầm Fehmarnbelt đang được xây dựng bởi Femern A/S, Ramboll, Arup và TEC, là đường hầm ống chìm dài và sâu nhất thế giới với đường sắt kết hợp đường bộ.

Quá trình xây dựng đường hầm đòi hỏi 360.000 tấn thanh cốt thép, gấp gần 50 lần trọng lượng cấu trúc kim loại của tháp Eiffel.
Công trường bên phía Đan Mạch rộng bằng 373 sân bóng đá. Hoạt động nạo vét rãnh đường hầm dài 18 km cần tới 70 tàu tham gia. Tổng cộng, khoảng 12 triệu m3 đất được đào từ đáy biển.
Đường hầm ống chìm bao gồm 79 đoạn tiêu chuẩn và 10 đoạn đặc biệt. Mỗi đoạn tiêu chuẩn nặng khoảng 73.000 tấn và dài 217 m, rộng 42 m và cao 10 m. Đoạn đặc biệt nhỏ hơn dài bằng gần 1/2 nhưng rộng và cao hơn một chút so với đoạn tiêu chuẩn.

Các đoạn đường hầm được đúc sẵn trên đất liền, sau đó đặt vào vị trí bằng sà lan, cuối cùng nhấn chìm và bịt kín ở đáy biển tại độ sâu lên tới 40 m. Chi phí xây dựng đường hầm Fehmarnbelt vào khoảng 1,2 tỷ USD (hơn 300 nghìn tỷ đồng).
Theo dự kiến, đường hầm Fehmarnbelt sẽ hoàn thành vào năm 2029 và hoạt động tối thiểu 120 năm.
Hình mô phỏng của dự án hầm đường sắt kết hợp đường bộ dưới đáy biển dài nhất thế giới đang được xây dựng đã được công bố.
Israel đang gây "áp lực quân sự" lên Hamas nhằm đưa những con tin còn lại ở Gaza về nước.
Nhiều người tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ ra đường tuần hành để phản đối vụ bắt Thị trưởng Ekrem Imamoglu, đối thủ chính trị lớn nhất của Tổng thống Tayyip Erdogan, đánh dấu đêm biểu tình thứ tư liên tiếp.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm vùng tiền tuyến Donetsk, miền Đông nước này vào ngày 22/3.
Nhật Bản và Trung Quốc tổ chức Đối thoại Kinh tế cấp cao tại Tokyo do Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Iwaya và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì, ngày 22/3.
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Đông khẳng định Nga không có ý định tấn công các quốc gia châu Âu.
Chính sách của Tổng thống Trump dấy lên tin đồn về “nút bấm tự hủy” có thể khiến toàn bộ máy bay chiến đấu F-35 tại châu Âu trở nên vô dụng.
0