Đường sắt chuyển mình với nhiều dự án trọng điểm
Nổi bật là các quy định mới về vận chuyển hành khách, việc khai thác thêm các chuyến tàu khách kết hợp với du lịch, đưa vào vận hành các tuyến metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Những sự kiện này không chỉ tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ cho ngành đường sắt mà còn đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong năm mới.
Tháng 1/2024, ngành Đường sắt Việt Nam bắt đầu áp dụng các quy định mới về vận chuyển hành khách. Hành khách khi mua vé và đi tàu phải cung cấp giấy tờ tùy thân hợp lệ. Đối với người nước ngoài, giấy tờ bao gồm hộ chiếu hoặc công hàm ngoại giao có xác nhận nhân thân. Đối với công dân Việt Nam trên 14 tuổi, giấy tờ bao gồm hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe, v.v. Hành khách dưới 14 tuổi cần có hộ chiếu hoặc bản sao giấy khai sinh.
Đến tháng 3/2024, đường sắt Việt Nam làm mới mình bằng việc triển khai các đoàn tàu chất lượng cao và dịch vụ mới. Chuyến tàu Di sản miền Trung là một trong những điểm nhấn của đường sắt trong năm nay. Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1 gồm 10 toa xe, trong đó có toa xe cộng đồng phục vụ ẩm thực xứ Huế và ca Huế.
Ngày 27/4/2024, tại ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng). Đây là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ được ngành đường sắt đưa vào khai thác.
Cũng trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/h, chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách, đồng thời có khả năng vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đi qua 10 tỉnh/thành phố với chiều dài toàn tuyến khoảng 447km cũng được xem xét để xây dựng
Ngày 24/12/2024, Đường sắt ra mắt chuyến tàu cổ De Larine Đà Lạt – Trại Mát. Trên đoàn tàu La Reine (hoàng hậu), các toa xe được lắp đặt 36 nghế ngồi dọc hai bên tạo thuận lợi cho du khách ngắm nhìn phong cảnh 2 bên, đặc biệt trên toa tàu có các khoang VIP 12 chỗ ngồi phù hợp cho du khách mua vé gia đình muốn có không gian riêng. Hệ thống đèn trang trí theo phong cách cổ kính tạo nên tổng thể không gian hài hòa.
Với đường sắt đô thị, trong năm 2024 đã hoàn thành và đi vào hoạt động tuyến Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao và tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đáp ứng niềm mong mỏi của người dân sau nhiều năm chờ đợi. Với đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, đây là một phần quan trọng trong dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, có tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Việc đưa đoạn trên cao vào vận hành góp phần giảm áp lực giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, đồng thời giúp người dân tiếp cận phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Dự kiến, đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội sẽ tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào khai thác sau năm 2027.
Sáng 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác hội năm 2024 và phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn trong năm 2025. Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn dự hội nghị.
Năm 2024, công tác tư pháp được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các chương trình, kế hoạch công tác và các nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội.
Sáng 3/1, tổ công tác đặc biệt của UBND thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố họp phiên thứ 6. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh - Tổ trưởng tổ công tác chủ trì phiên họp.
Sáng nay, 3/1, quận Nam từ liêm tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động HĐND quận năm 2024 và triển khai chương trình công tác năm 2025. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
Luật Bảo vệ Môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định tất cả mọi người phải thực hiện phân loại rác từ nhà, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhiều người vẫn chưa có ý thức chấp hành phân loại rác tại nhà.
Ngày 3/1, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2024, triển khai công tác năm 2025.
0