Đường sắt đô thị: Đồng bộ hạ tầng là cần thiết
Hàng ngày, để đi được tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chị Nguyễn Thị Huyền ở huyện Thanh Oai sẽ phải di chuyển hơn 10 km bằng xe máy để đến ga Yên Nghĩa. Việc phải tìm phương tiện đi lại giữa các điểm nhà ga đã khiến chị gặp không ít khó khăn. Việc này tạo tâm lý e ngại khi lựa chọn loại hình phương tiện công cộng mới này.
Chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: "Mình đi xuống Hoàng Mai chẳng hạn, hoặc là muốn xuống sâu hơn nữa, nhưng điểm cuối cùng chỉ đến Cát Linh thôi. Nên nhiều khi mình đi vào thành phố, mặc dù rất muốn đi bằng phương tiện công cộng đấy, nhưng mà di chuyển như thế này thì mất quá nhiều lần lên xuống xe".
Mỗi sáng, tại điểm nhà ga Yên Nghĩa, quận Hà Đông, hàng trăm người đi xe máy đến đây và gửi lại bãi trông giữ xe được cấp phép gần đó để tiếp tục sử dụng đường sắt đô thị trên cao. Tuy nhiên bãi này luôn trong tình trạng quá tải.
Anh Lê Minh Khai, nhân viên trông xe, cho hay: "Ở đây đông lắm, sáng thì có các ông bà già đi khám chữa bệnh cũng gửi ở đây, rồi học sinh, sinh viên, người đi làm gửi. Cuối tuần thì vắng chứ ngày thường phải tầm 400 hơn 500 người. Ngày xưa thì cả ngày không vấn đề gì đâu nhưng giờ có thêm tuyến này thì cứ 8h30 - 9h00 thì bãi này luôn kín hết chỗ".
Cũng chính vì việc di chuyển đến các nhà ga còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều loại hình dịch vụ mới đã nở rộ. Xe ôm trung chuyển, hay các điểm trông giữ xe máy trái phép phát sinh ngay tại nơi đặt biển cấm.
Chuyên gia giao thông, TS Khương Kim Tạo cho biết: "Nếu như bãi giữ xe mà chúng ta không có đầy đủ ở các ga tàu điện thì lượng khách đi sẽ ít hơn. Bởi vì người ta phải tính gửi xe ở đâu. Rồi đi tàu điện trên cao thì người ta phải tiếp tục chọn phương tiện gì để đi. Còn nếu không biết gửi ở đâu thì người ta phải đi bằng xe công nghệ hay taxi thì lại tốn kém quá. Vì thế lượng khách đi tàu điện trên cao sẽ suy giảm. Lượng khách đi tàu giờ vẫn chưa phải là cao, chưa phát huy được hết công năng của tàu điện trên cao".
Tới thời điểm này, sau ba năm đường sắt đô thị chính thức được vận hành tại Hà Nội, việc kết nối hạ tầng giao thông cho đường sắt đô thị vẫn còn rất nhiều hạn chế. Một khi vấn đề này chưa được giải quyết triệt để thì những dịch vụ trái phép vẫn sẽ tồn tại và phát sinh nhiều bất cập, khiến tàu điện trở nên kém thu hút với người dân hơn.
Hãng Squad Mobility của Hà Lan đã sản xuất chiếc ô tô có tên Squad Solar City Car sử dụng năng lượng mặt trời, dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng trong năm 2025 này.
Hyundai Ioniq 5 vừa lập kỷ lục thế giới về khả năng thay đổi độ cao lớn nhất của một chiếc ô tô điện khi vận hành ở độ cao gần 5.800m so với mực nước biển.
Trong năm 2025, mẫu xe Hyundai Creta phiên bản chạy điện có thể được ra mắt tại khu vực Đông Nam Á và đang được nhiều khách hàng Việt mong ngóng.
Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Hàn Quốc cho biết, trong năm nay, số lượng xe ô tô mà các nhà sản xuất ô tô của nước này tự nguyện gọi sửa chữa cao mức kỷ lục, trong đó gần 80% số xe được cho là của tập đoàn chế tạo ô tô Hyundai Motor Group.
Honda là đơn vị mở màn cho chương trình khai xuân với chính sách hỗ trợ và khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong dịp này.
Hãng xe ô tô VinFast đã ra thông báo về việc thay đổi tên gọi phiên bản của một số dòng xe điện kể từ ngày 1/1/2025.
0