Đường sắt đô thị là xu hướng giao thông hiện đại

Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải Hà Nội. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là giải pháp chiến lược nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hà Nội đầu tư phát triển đường sắt đô thị, ưu tiên áp dụng mô hình TOD, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững, không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông mặt đất mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thông qua việc giảm lượng khí thải từ các phương tiện cá nhân.

Ông Lưu Trung Dũng, Phó Trưởng Ban - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường sắt đô thị đối với sự phát triển chung của Thủ đô: "Thực tế triển khai tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cho thấy đường sắt đô thị đã mang lại hiệu quả, là “phương thuốc liều cao” để có thể chữa trị dứt điểm “căn bệnh” ùn tắc giao thông đô thị".

Đường sắt đô thị xu hướng giao thông hiện đại (Ảnh: Hà Nội mới)

Phát triển hệ thống đô thị đường sắt đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng là mục tiêu mà Thành phố Hà Nội đang hướng tới, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý.

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50 - 55%; sau năm 2035 đạt 65 - 75%. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị cũng đối mặt với một số thách thức.

Tiến sĩ Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, nhận định: "Triển khai những dự án giao thông đô thị tại Hà Nội vẫn còn gặp một số khó khăn. Ví dụ như chúng ta vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn vay từ nước ngoài, không chủ động được về mặt công nghệ. Nếu chúng ta áp dụng được mô hình tiêu chuẩn, có những cơ chế để hài hòa hóa lợi ích của các bên liên quan, từ đó sẽ giúp chúng ta có một tâm thế chủ động hơn".

Hà Nội tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị (Ảnh: Phạm Đông)

Bên cạnh các quy định của Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội đang nỗ lực xây dựng đề án đề xuất cơ chế, chính sách "đặc thù", "đột phá" nhằm giải quyết các nút thắt, tập trung nguồn lực rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị. Mục tiêu hướng đến là hiện thực hóa việc hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị, góp phần tạo nên kỳ tích giao thông cho Hà Nội.

Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp kết nối giao thông  thúc đẩy sử dụng đường sắt đô thị. Hệ thống xe buýt được bố trí dọc lộ trình tuyến đường sắt, kết nối dọc và kết nối ngang, gom và giải tỏa hành khách, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận các nhà ga. Biện pháp này còn góp phần gia tăng số lượt khách sử dụng xe buýt.

Đường sắt đô thị Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giải quyết các vấn đề giao thông đô thị. Với việc tiếp tục mở rộng và hoàn thiện hệ thống, Hà Nội hy vọng sẽ trở thành thành phố thông minh và bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.