Đường sắt đô thị phải thống nhất tiêu chuẩn

Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải thành phố, một trong những giải pháp giúp Hà Nội đạt được mục tiêu xây dựng thành phố thông minh vào năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Theo quy hoạch giao thông vận tải, Thủ đô Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó 75,6 km đi ngầm. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13 km của tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai thi công 12,5 km tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Từ thực tiễn đặt ra, một trong những khó khăn, vướng mắc chủ yếu khiến thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị kéo dài, gây lãng phí nguồn nhân lực là do thiếu thống nhất, đồng bộ tiêu chuẩn quy chuẩn, kỹ thuật.

Đường sắt đô thị là một mắt xích quan trọng trong mô hình TOD.

Tại Hội thảo phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh diễn ra vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, với khung tiêu chuẩn thống nhất cho hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam cần tham khảo các quốc gia phát triển hoặc các quốc gia có điều kiện tương đương với Việt Nam mà đã xây dựng và vận hành thành công mô hình xây dựng đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) bởi mô hình này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Đường sắt đô thị là một mắt xích quan trọng trong mô hình TOD. Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, xây dựng khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị là một giải pháp cấp thiết, tránh gây lãng phí nguồn lực, không tận dụng được thiết bị, các sản phẩm kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công, nghiệm thu công trình và duy tu bảo dưỡng về sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà thầu sửa chữa các khe co giãn trên cao tốc Bắc - Nam có dấu hiệu vỡ bê tông, bong bật bu lông trước ngày 30/4.

Đội Sát hạch, cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ - Công an thành phố đã tiếp nhận, xử lý trên 19.300 hồ sơ cấp, đổi GPLX, trong đó trên 52% hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đẩy mạnh các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là điều quan trọng để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; đồng thời tạo ra động lực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm là mục tiêu được đề ra cho giai đoạn 2025 – 2030.

Đảm bảo an toàn thông tin, nhất là an toàn thông tin mạng là vấn đề thách thức lớn đối với các quốc gia và các doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

"Hố tử thần" trên Quốc lộ 3B đến sáng 30/3 tiếp tục sụt lún sâu hơn và có xu hướng mở rộng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh khu vực.