Đường sắt đô thị phải thống nhất tiêu chuẩn

Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải thành phố, một trong những giải pháp giúp Hà Nội đạt được mục tiêu xây dựng thành phố thông minh vào năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.

Theo quy hoạch giao thông vận tải, Thủ đô Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó 75,6 km đi ngầm. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13 km của tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai thi công 12,5 km tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Từ thực tiễn đặt ra, một trong những khó khăn, vướng mắc chủ yếu khiến thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị kéo dài, gây lãng phí nguồn nhân lực là do thiếu thống nhất, đồng bộ tiêu chuẩn quy chuẩn, kỹ thuật.

Đường sắt đô thị là một mắt xích quan trọng trong mô hình TOD.

Tại Hội thảo phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh diễn ra vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, với khung tiêu chuẩn thống nhất cho hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam cần tham khảo các quốc gia phát triển hoặc các quốc gia có điều kiện tương đương với Việt Nam mà đã xây dựng và vận hành thành công mô hình xây dựng đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) bởi mô hình này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Đường sắt đô thị là một mắt xích quan trọng trong mô hình TOD. Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, xây dựng khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị là một giải pháp cấp thiết, tránh gây lãng phí nguồn lực, không tận dụng được thiết bị, các sản phẩm kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công, nghiệm thu công trình và duy tu bảo dưỡng về sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lượng hành khách di chuyển qua các bến xe lớn ở TP.HCM dịp Tết Nguyên đán 2025 được dự báo xấp xỉ so với cùng kỳ. Đại diện một số bến xe khuyến khích đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp Tết, nếu điều chỉnh sẽ không quá 40-60% so với ngày thường để bù chiều xe chạy rỗng.

Sáng 25/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước lũ trên sông Hương và sông Bồ đang lên nhanh có thể vượt báo động 3. Để đảm bảo an toàn, học sinh toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ được nghỉ học ngày 25/11.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân năm 2025.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.

Những người bạn ở đất nước Thụy Sĩ tham gia cắm cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên nóc Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) năm 1969 mới đây đã có chuyến thăm Việt Nam với nhiều hoạt động thực tế.

Đại sứ quán Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Quỹ văn hóa game Hàn Quốc tổ chức tuần lễ game tại Việt Nam với sự tham gia của sinh viên hai nước.