Đường sắt đô thị phải thống nhất tiêu chuẩn
Theo quy hoạch giao thông vận tải, Thủ đô Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó 75,6 km đi ngầm. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 13 km của tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai thi công 12,5 km tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Từ thực tiễn đặt ra, một trong những khó khăn, vướng mắc chủ yếu khiến thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị kéo dài, gây lãng phí nguồn nhân lực là do thiếu thống nhất, đồng bộ tiêu chuẩn quy chuẩn, kỹ thuật.
Tại Hội thảo phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh diễn ra vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, với khung tiêu chuẩn thống nhất cho hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam cần tham khảo các quốc gia phát triển hoặc các quốc gia có điều kiện tương đương với Việt Nam mà đã xây dựng và vận hành thành công mô hình xây dựng đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD) bởi mô hình này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam.
Đường sắt đô thị là một mắt xích quan trọng trong mô hình TOD. Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, xây dựng khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị là một giải pháp cấp thiết, tránh gây lãng phí nguồn lực, không tận dụng được thiết bị, các sản phẩm kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công, nghiệm thu công trình và duy tu bảo dưỡng về sau.
Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch dự phòng gần 2.500 xe phục vụ người dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán tới.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, từ ngày 21-28/1/2025, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương tăng nhanh chóng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị số 05, trong đó yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu thuế và quản lý, điều hành, bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tình trạng xuống cấp tại các dốc kết nối một số trục đường tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, với tuyến đường đê sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và là nguyên nhân dẫn tới một số vụ tai nạn giao thông.
Quy hoạch điện VIII được ban hành từ tháng 5/2023, thế nhưng sau gần một năm, ngày 1/4/2024, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII mới được ban hành.
Từ năm 2025, Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT quy định chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm, dù là xe trả góp cũng không cần xuất trình giấy biên nhận thế chấp bản chính đăng ký xe của ngân hàng, cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận kiểm định.
0