Đường sắt đô thị sẽ là 'xương sống' giao thông Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này đã đề xuất những chính sách nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển đô thị theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm.

Sau gần ba năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo người dân sử dụng.

Hiện tại, mỗi ngày có trên 35 ngàn hành khách sử dụng phương tiện đường sắt đô thị này để di chuyển. Trong đó có 47% là người đi làm, 45% là người đi học và 8% là đi lại với các mục đích khác.

Đối với dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, tiến độ tổng thể hiện đang đạt 78,52%. Dự kiến tháng 7 tới, 8,5 km đi trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại. Trong khi 4 km đi ngầm vẫn đang thi công dù dự án đã khởi động từ 14 năm trước.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, nguyên nhân gây chậm tiến độ liên quan đến quy trình thủ tục, bất cập trong chính sách giải phóng mặt bằng. Đây đang là điểm nghẽn pháp lý sẽ được tháo gỡ nếu Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội xem xét, thông qua.

Từ nay đến năm 2030, thành phố phấn đấu xây dựng và đưa vào khai thác thêm 6 dự án metro với tổng chiều dài 96,8 km.

Theo đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, từ nay đến năm 2030, thành phố phấn đấu xây dựng và đưa vào khai thác thêm 6 dự án metro với tổng chiều dài 96,8 km. Đến năm 2045, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km làm “xương sống” của giao thông đô thị.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua chắc chắn tạo ra đột phá. Với cơ chế đặc thù vượt trội, thành phố sẽ chủ động, linh hoạt hơn trong quyết định đầu tư, thu hút nguồn lực để thực hiện các dự án phát triển đường sắt đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng Thủ đô trong lĩnh vực tuyên truyền.

Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm một công viên và hồ điều hòa đẹp nữa đưa vào khai thác sau nhiều năm bị chậm trễ.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Trong khi trông chờ những giải pháp căn cơ từ chính quyền thì lực lượng cảnh sát trật tự vẫn tập trung duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

HĐND huyện Gia Lâm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

Báo chí Việt Nam không tìm cách cạnh tranh thông tin với mạng xã hội thì sẽ mất thế mạnh. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi thăm, chúc mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Đài PT-TH Hà Nội vào ngày 20/6.