Đường sắt đô thị thay đổi thói quen tham gia giao thông

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã và đang làm thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng tích cực.

Ngày 6/11/2021, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Sau gần 3 năm vận hành, lượng hành khách đi lại trên tuyến đã tăng cao, chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh và hiện đại.

Sau gần 3 năm vận hành, lượng hành khách đi lại trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã tăng cao.

Nếu như thời gian đầu, hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng.

Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến thì nay đã lựa chọn việc đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga.

Những điều này đã cho thấy rằng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã làm thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng tích cực.

Nhiều hành khách đi lại trên tuyến để trải nghiệm nay đã đi lại thường xuyên bằng vé tháng.

Ngay từ 7 rưỡi sáng, chị Nguyễn Thị Hồng Huệ bắt đầu ra khỏi nhà đi làm. Từ nhà chị đến ga tàu Metro Nguyễn Trãi khoảng 800m. Vài tháng sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, chị Huệ đã quyết định bỏ phương tiện cá nhân để di chuyển bằng tàu điện Metro từ nhà đến cơ quan.

Sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, nhiều người dân đã bỏ phương tiện cá nhân để di chuyển bằng tàu điện Metro từ nhà đến cơ quan.

Dù không sống gần ga tàu như chị Huệ, chị Bình đã chọn giải pháp mua thêm một chiếc xe đạp gấp nhỏ gọn. Đây cũng là giải pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn với các loại phương tiện theo tiêu chí nhanh - gọn - nhẹ, dễ dàng đem theo lên tàu để thực hiện hành trình hàng ngày.

Mua thêm xe đạp gấp nhỏ gọn là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi dễ dàng đem theo lên tàu để thực hiện hành trình hàng ngày.

Có thể nói, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã thay đổi thói quen đi lại, chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Hiện nay, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt này. Trong số đó, 47% là người đi làm, 45% là người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Theo dự kiến, trong tháng 6 này, tuyến metro thứ hai của Hà Nội là tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Tuyến đường này được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng đến nay đã chậm tiến độ 8 năm.

Rút kinh nghiệm từ những dự án chậm tiến độ, Hà Nội đang quyết liệt tìm cơ chế vượt trội đưa vào Luật Thủ đô để đẩy nhanh xây dựng hệ thống Metro.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa hiện còn diện tích 0,61ha đất của 198 hộ gia đình, chưa chấp thuận với phương án bồi thường hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đã dành Điều 32 cho những quy định để phát triển nông nghiệp và nông thôn, được xem là chìa khóa gỡ những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Chiều 17/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 18 đã tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín trước Kỳ họp thứ 17, trong đó nhiều vấn đề về giao thông và đất đai đã được kiến nghị.

Tập trung giải quyết những vướng mắc, xem xét các chính sách đặc thù về đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn là nội dung nhấn mạnh trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận Thanh Xuân khóa 6, diễn ra chiều 17/6.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn.