Đường sắt Nhổn - Cầu Giấy đã phục vụ được 2 triệu lượt khách
Sáng 9/11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao và đại diện Đại sứ quán Pháp, EU, ngân hàng ADB tham dự sự kiện.
Đây là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài toàn tuyến là 13.035 km, 12 ga; trong đó có 12.575 km tuyến chính và 0.46 km đường dẫn và Depot. Đoạn đi trên cao gồm 08 ga từ ga S1 đến S8 dài khoảng 8,5 km. Đoạn đi ngầm gồm 04 ga từ ga S9 đến ga S12 dài khoảng 4 km. Dự án được tài trợ bởi: Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam, Tổng cục Kho bạc Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, được triển khai với các công nghệ và kinh nghiệm của các công ty hàng đầu của Pháp.
Dự án đã trải qua nhiều giai đoạn, phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc giải phóng mặt bằng, thi công trong điều kiện đô thị đông đúc đến những tác động của dịch bệnh giai đoạn 2020 - 2021. Nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị thi công và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, đoạn tuyến trên cao đã được đưa vào khai thác vận hành thương mại vào 8h00 ngày 8/8/2024, từng bước hình thành thói quen mới trong giao thông công cộng của Thủ đô, đánh dấu một cột mốc quan trọng biểu trưng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước Cộng hòa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững.
Sau hơn ba tháng khai thác thương mại, dự án đã cho thấy sức hút của phương tiện vận tải công cộng mới. Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn trên cao của tuyến đã phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách, trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày thuận tiện của một bộ phận nhân dân Thủ đô.
Việc đưa vào vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác, nhằm hình thành một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ, phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển của nhân dân.
Sau Lễ vận hành thương mại, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cho dự án, khánh thành tác phẩm nghệ thuật Metis và trải nghiệm đi tàu trên cao Nhổn - Cầu Giấy.
Việc chính thức đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại sẽ là một hành động cụ thể, tiên phong trong chuyển đổi xanh, nhằm tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng, giao thông xanh, “Hà Nội net zero, bắt đầu từ metro”.
Siêu xe Praga Bohema được chế tạo thủ công tại nhà máy ở cộng hòa Séc, mỗi năm chỉ có tối đa 20 chiếc được sản xuất và có mức giá đắt đỏ hơn 1,4 triệu USD.
2024 là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận rất nhiều mẫu xe mới. Bên cạnh xe xăng, xe thuần điện thì sự góp mặt của một số mẫu xe hybrid cũng gây được sự chú ý vì công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.
Kia đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh với Hyundai Venue, Skoda Kylaq và Suzuki Brezza.
Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.
Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.
Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình Nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Để hiểu rõ hơn về vùng phát thải thấp cũng như cách thức kiểm soát phương tiện trong vùng phát thải thấp, cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.
0