Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, thành
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng trên 10.800ha, số dân tái định cư khoảng gần 121.000 người.
Sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án khoảng trên 1.713.000 tỷ đồng, tương đương hơn 67 tỷ đô. Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD. Quá trình triển khai sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.
Sáng 5/1, tại tỉnh Bình Dương, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương.
Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và dừng đỗ phương tiện là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, đang diễn ra ở nhiều nơi thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội.
Việc các nhà xe tuyến cố định dừng đỗ đón trả khách và hàng hóa khiến cho giao thông tại đoạn đường giao nhau giữa Vành đai 3 trên cao với cầu Thăng Long trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là thời điểm cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, mật độ phương tiện lớn.
Trên các tuyến cao tốc, hành vi chuyển làn không đúng quy định diễn ra nhiều. Từ đó, đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông và tai nạn thương tâm.
Theo đánh giá của Công an TP Hà Nội, qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 về nâng mức phạt các hành vi vi phạm giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực. Các trường hợp mắc lỗi giảm mạnh.
Căn cứ theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 151/2024 của Chính phủ và Thông tư 71/2024 của Bộ Công an, từ năm mới 2025, lực lượng cảnh sát giao thông được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
0