Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được mong chờ

Ở một quốc gia trải dài từ Bắc đến Nam gần 1.700 km như Việt Nam thì đường sắt đóng vai trò chủ lực vận chuyển hành khách, hàng hóa, là huyết mạch của nền kinh tế.

Nhiều năm nay, đường sắt đã có nhiều đổi mới nhưng với hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu, tốc độ chạy tàu vẫn chưa được cải thiện. Với tốc độ chạy tàu như hiện nay, đi từ Hà Nội đến TP.HCM mất tới 34 giờ. Nếu có tuyến đường sắt tốc độ cao, thời gian được rút ngắn chỉ còn 5 giờ 30 phút.

Gắn bó với nghề lái tàu hơn 10 năm, anh Cao Việt Dũng, lái tàu SE1 Hà Nội – Sài Gòn ước mong được một lần ngồi trên ca bin lái con tàu hiện đại chạy dọc đất nước. Tay lái, ca bin tàu hỏa cũ kỹ này gắn bó với anh không biết bao nhiêu chuyến tàu với chặng đường hàng nghìn km. Quãng đường dài, tốc độ chạy tàu chậm nên với anh những ngày lễ tết được sum họp với gia đình vô cùng hiếm hoi.

Các khoang giường nằm, ghế hay thậm chí đến cả “chốn vệ sinh” vốn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của khách ngày nào, giờ đây đang được cải tạo. Nhưng trên nền hạ tầng cũ kỹ hơn 100 tuổi thì để vận hành những chuyến tàu an toàn và sạch sẽ phải mất hàng chục nhân viên phục vụ, đội ngũ lái tàu lên đến 12 người thay phiên nhau để đảm bảo sức khỏe trong suốt hành trình.

Hành trình từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn đang mất tới 34 giờ, khiến cả hành khách và nhân viên phục vụ trên tàu mệt mỏi. Chính vì thế, rất ít hành khách đi cả hành trình từ Bắc vào Nam và ngược lại mà hành khách thường chọn những chặng ngắn. Một đơn vị lữ hành cũng ước ao có tuyến đường sắt nội địa tốc độ cao càng sớm càng tốt. Bởi từng mở nhiều tour du lịch ở nước ngoài, họ đã nhận thấy hiệu quả kích cầu du lịch và sự thuận tiện trong việc di chuyển của du khách.

Nếu tuyến đường sắt chạy tốc độ cao 350km/h sớm trở thành hiện thực, không chỉ mở ra một trang mới cho loại hình phương tiện công cộng mà còn tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế và xã hội của nước nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa Xuân dường như đang về sớm hơn trên các bản làng tái định cư sau lũ của đồng bào Tày, Mông, Dao vùng cao Lào Cai. Thời điểm này, ngay trước buổi lễ khánh thành, người dân các thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên), Nậm Tông, xã Nậm Lúc và Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) đang hối hả dọn đến nơi ở mới.

Sau hai ngày với các hoạt động dành riêng cho khách chuyên ngành, ngày 21/12, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đã mở cửa tự do cho người dân, du khách vào tham quan.

Theo thông tin từ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Định cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 21/12, 14 thuyền viên gặp nạn trên biển đã được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (Bộ đội biên phòng tỉnh) đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp nhận, đưa vào bờ an toàn.

Trải qua 80 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, đối mặt với biết bao thử thách, nhất là trước những bước ngoặt của cách mạng, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; một lực lượng chính trị đặc biệt, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh các khí tài quân sự lớn, tại triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, công chúng còn được chiêm ngưỡng những thiết bị quốc phòng công nghệ cao do Tập đoàn Viettel sản xuất. Đặc biệt, nhiều sản phẩm lần đầu tiên được công bố đã thu hút sự chú ý và khiến người dân vô cùng thích thú.

Hưởng ứng phong trào thi đua hành động để Thủ đô “sáng – xanh – sạch – đẹp”, nhân dân ở nhiều quận, huyện đã tích cực tham gia tổng vệ sinh, duy trì đường phố thông thoáng, sạch đẹp và an toàn.