Đường về còn nhiều rộng mở

Cai nghiện ma túy thành công là chặng đường đầy gian nan và nhiều thử thách. Tuy nhiên, để giữ gìn không tái nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cũng là cả một sự nỗ lực, đấu tranh để vượt qua cám dỗ. Có việc làm chính đáng, có nguồn thu nhập đều đặn, đây chính là “đường về” của không ít người sau cai nghiện ma túy trên phạm vi cả nước nói chung, ở thành phố Hà Nội nói riêng.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, Hà Nội, là ngôi nhà của hơn 300 học viên; ngoài công tác giáo dục tâm lý và cai nghiện cắt cơn, học nghề và làm nghề được xác định là khâu then chốt.

Tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, việc lập danh sách học nghề theo nhu cầu của học viên được cập nhật hàng tháng; năm 2023, cơ sở này đã đào tạo nghề cho hơn 300 học viên., trong đó hàn điện, may công nghiệp, điện dân dụng là những ngành nghề được các học viên lựa chọn nhiều.

Có việc làm, có thu nhập là yếu tố tối quan trọng, giúp học viên không tái nghiện sau khi trở về xã hội. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hà Nội có 7 cơ sở cai nghiện ma túy công lập, với quy mô tiếp nhận, quản lý là hơn 5.600 người. 6 tháng đầu năm, các quận huyện thị xã trên địa bàn mới chỉ hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho hơn 60 học viên sau cai nghiện, đây là con số khá khiêm tốn so với hàng trăm học viên được trở về xã hội mỗi năm. Nguyên nhân được xác định do phần kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho người cai nghiện tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt các doanh nghiệp khó tiếp cận với vốn vay hỗ trợ khi tiếp nhận người cai nghiện vào làm việc.

Con đường trở về gần hay xa phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm, cố gắng, tính kỷ luật, tự giác của người sau cai nghiện ma túy, thế nhưng, sự chung tay hỗ trợ từ phía cộng đồng cũng rất quan trọng, để đường về của người sau cai nghiện không còn xa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức long trọng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đọc Diễn văn kỷ niệm. Tham dự sự kiện có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách các nước bạn Lào, Campuchia, Trung Quốc, Pháp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: 'Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước'. Chân lý đó được thể hiện sinh động trong chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Triển khai ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư được xem là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của năm 2024 - đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải tại hội nghị trực tuyến quán triệt và tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến quy trình tạo lập thông tin, dữ liệu về PCCC diễn ra vào chiều 7/5.

Sáng 7/5, Đoàn Kiểm tra số 2 của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Thành uỷ Hà Nội, do Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Đỗ Anh Tuấn làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại quận Long Biên.