ECOWAS ưu tiên giải pháp ngoại giao

Cuộc họp bàn về giải pháp quân sự can thiệp vào tình hình Niger dự kiến diễn ra vào ngày 12/8, đã hoãn thêm một tuần nữa, sau khi các nhà lãnh đạo Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) quyết định ưu tiên giải pháp ngoại giao.

 

Tư lệnh quốc phòng các nước ECOWAS tại phiên họp bất thường về Niger ở Abuja, Nigeria ngày 4/8.

Trong khoảng thời gian này, ECOWAS sẽ đẩy mạnh việc đưa các phái đoàn hòa giải tới Niger, nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Thay vì họp bàn về giải pháp quân sự, hôm 12/8, Nghị viện các nước Tây Phi đã nhóm họp để bàn về các bước đi tiếp theo đối với cuộc đảo chính tại Niger. Sau cuộc họp, Nghị viện ECOWAS đã thành lập một ủy ban, với mong muốn đến Niger và gặp giới lãnh đạo quân sự đã tiến hành đảo chính, để hòa giải.

Ngày 11/8, một nhóm lãnh đạo tôn giáo và báo chí Nigeria - quốc gia chủ tịch ECOWAS cũng đã tới Niger và được Thủ tướng mới do chính quyền quân đội bổ nhiệm Ali Mahaman Lamine Zeine tiếp đón. Trước khi lên đường, phái đoàn này cũng đã gặp Chủ tịch ECOWAS – Tổng thống Nigeria Bola Tinubu – người đã 'bật đèn xanh' cho khả năng can dự quân sự vào Niger.

Tất cả những diễn biến này cho thấy khả năng can dự quân sự của ECOWAS vào Niger là chưa rõ ràng bởi Khối này vẫn đang tận dụng quỹ thời gian cho các cơ hội ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải của ECOWAS, đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động can dự quân sự nào vào Niger đều sẽ gây ra sự bất ổn cho quốc gia này và khu vực. Trong khi đó, Pháp lại ủng hộ kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh mới nhất của ECOWAS – trong đó, nghị quyết thành lập lực lượng dự phòng can dự vào Niger được đưa ra./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Sau khi đối phó thành công với loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái Iran trong tháng trước, hệ thống phòng thủ Arrow của Israel trở nên đắt khách. Lãnh đạo tập đoàn Israel Aerospace Industries cho biết nhiều quốc gia đang quan tâm đến việc mua công nghệ này.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 đã diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrain. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm nhiều vấn đề, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza và ủng hộ mong muốn chính đáng của người Palestine về một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.