Eden Hazard: cái kết buồn của thiên tài bóng đá

Eden Hazard giã từ sự nghiệp ở tuổi 32 sau thời gian dài chấn thương; và, anh đã để lại nhiều tiếc nuối về một tài năng bóng đá bẩm sinh.

Ở độ tuổi 32, khi nhiều đồng đội vẫn giữ được phong độ và đang trên đỉnh cao; trong đó, một số ngôi sao lớn tuổi vẫn có thể thi đấu ở một vài giải vô địch quốc gia ít cạnh tranh, như Cristiano Ronaldo tại Saudi Arabia hay Lionel Messi ở MLS. Còn, Hazard đã quyết định dừng lại, với tuyên bố giải nghệ hôm 10/10. Cầu thủ người Bỉ đưa ra tuyên bố: "Bạn phải biết lắng nghe bản thân và nói dừng lại đúng lúc. Tôi đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi được thi đấu và tận hưởng niềm vui trên các sân cỏ khắp châu Âu và thế giới". Quyết định giải nghệ này đã phản ánh phần nào con người và thứ bóng đá mà anh mang lại. 

Thời kỳ đỉnh cao của Hazard thuộc về giai đoạn anh khoác áo Chelsea. Ảnh: Reuters

Hazard đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với Real Madrid hồi mùa hè vừa qua và không tìm được bến đỗ mới.

Một ngôi sao của làng bóng đá nhưng cũng là nạn nhân của loạt bi kịch với những chấn thương nặng và các vấn đề về thể chất. Sau 623 trận chính thức, 167 bàn thắng cùng 157 pha kiến ​​​​tạo giữa Lille, Chelsea và Real Madrid; 132 trận khác và 26 bàn thắng cùng đội tuyển Bỉ thì ngôi sao của chúng ta đã rời khỏi vũ trụ bóng đá. 

Ngược lại thời giải Ngoại hạng Anh năm 2015, sau khi Chelsea để thua Tottenham 3-5, HLV Jose Mourinho có nói: "Hết trận này đến trận khác, Eden bị đối thủ tra tấn không thương tiếc. Một rồi đến 10 lỗi, toàn những lỗi nặng. Họ cứ đá vào chân thằng bé liên tục trong khi nó cố gắng chống cự, bằng tài năng và thể trạng phi thường. Eden thi đấu rất bản năng nhưng đây cũng là một lý do khác, có thể khiến thằng bé phải giải nghệ sớm".

"Người Đặc Biệt" không thể ngờ rằng những lời ông nói đã ứng nghiệm quá nhanh vào Hazard. 

Bốn năm trước, vụ chuyển nhượng trị giá 109 triệu USD từ Chelsea sang Real Madrid bỗng hoá thành cơn ác mộng. Vào ngày 26/11/2019, pha va chạm với đồng đội tuyển Bỉ Thomas Meunier trong trận gặp PSG tại Champions League đã tàn phá Hazard suốt bốn năm tiếp theo. Tuy anh đã từng gặp những chấn thương nặng hơn, nhưng cú vào bóng của Meunier là một nhát chí mạng. Nó đúng vào cái mắt cá chân phải của Hazard, nơi còn âm ỉ vết đau từ hai năm trước, và khiến mọi chuyện trở nên trầm trọng.

Hazard dính chấn thương sau cú vào bóng của Meunier (số 12) trong trận vòng bảng Champions League ngày 26/11/2019. Ảnh: Diario Sport

Sau khi quay trở lại, Hazard đã không còn phong độ như trước nữa. Anh gặp vài chấn thương khác. Phẫu thuật mắt cá chân không giải quyết được vấn đề. Kể từ vết đau này, ngôi sao người Bỉ chỉ một lần chơi trọn 90 phút với Real. Qua bốn năm ở Tây Ban Nha, anh ra sân 76 lần, trong đó có 44 lần đá chính. Tháng 6/2023, Real tuyên bố thôi hợp đồng với Hazard sớm một năm.

Đó là lời từ biệt được báo trước, bởi lẽ Hazard không nằm trong kế hoạch của HLV Carlo Ancelotti. Nhận định của HLV người Ý vấn đề của cầu thủ này không nằm ở phong độ, mà đơn giản vì Hazard thời đỉnh cao sẽ không bao giờ trở lại. Tuy không được trọng dụng hay trao cơ hội, Hazard không hề thể hiện thái độ tiêu cực. Tiền vệ Bỉ vẫn sống vui vẻ tại Madrid và không bao giờ để các vấn đề cá nhân ảnh hưởng tới không khí toàn đội trên sân tập. 

Sẽ thật là bất công nếu như Hazard chỉ được nhớ đến như một thất bại, một vụ chuyển nhượng sai lầm. Thứ bóng đá mà anh đã cống hiến là điển hình của thứ bóng đá thuần khiết: niềm vui nguyên thuỷ của việc thể hiện tình yêu trên sân bóng, mang lại hứng khởi cho những ai trả tiền truyền hình hàng tháng để xem bóng đá, hoặc mua vé vào sân.

Sau khi nghe được thông báo tin Hazard giã từ sự nghiệp, rất nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối. Lille tuyên bố: "Hazard là tài năng vĩ đại nhất từng được đào tạo ở đây". Chelsea mất đi Hazard cũng đã phải chật vật rất nhiều năm. 110 bàn, 92 kiến tạo sau 352 lần ra sân cho Chelsea khẳng định vị trí không thể chối bỏ của Hazard với lịch sử đội bóng London. Hazard được ví với Zola, người luôn bắt các CĐV trên sân phải nhảy bật khỏi ghế ngồi vì phấn khích.

Vậy tại sao Eden lại chọn rời bỏ sân cỏ quá sớm như vậy? MLS với cuộc sống phóng khoáng tại Mỹ từng được cầu thủ người Bỉ cân nhắc, khi Real dần trở nên quá tầm với anh. Nhưng chiều dài sự nghiệp cho thấy Hazard đã luôn hạnh phúc với những lựa chọn của anh.

Khi bóng đá đỉnh cao không còn mang lại niềm vui suốt bốn năm qua, anh sẽ chọn cách khác để được tận hưởng niềm vui đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vòng 18 - V.League 2024 đã diễn ra ba trận đầu tiên, trong đó đáng chú ý là cuộc so tài giữa Công an Hà Nội và Khánh Hoà. Nhà ĐKVĐ đã chơi không tốt ở những vòng vừa qua và các cầu thủ Công an Hà Nội hiểu rằng họ cần giành được ba điểm trước đối thủ cuối bảng nếu như không muốn bị Thép Xanh Nam Định bỏ xa trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Tại vòng 13 giải bóng đá nhà nghề Mỹ, CLB Inter Miami làm khách trên sân của Montreal. Hai đội đã tạo nên màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn với rất nhiều bàn thắng được ghi.

Vòng 33 giải VĐQG Đức, CLB Dortmund có chuyến làm khách trên sân của Mainz 05. Trong khi Dortmund đã chắc chắn góp mặt trong nhóm giành vé dự Champions League mùa sau thì Mainz 05 đang rất cần điểm số để trụ hạng thành công.

CLB Đồng Tháp tiếp đón CLB Huế trên sân nhà tại vòng 16 giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia. Hàng ngàn cổ động viên của đội bóng đất sen hồng đã đến sân Cao Lãnh để tiếp lửa cho các cầu thủ chủ nhà.

Trận cầu tâm điểm vòng ba giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Cup Thái Sơn Bắc 2024 là cuộc đối đầu giữa CLB Thái Nguyên T&T và CLB TP Hồ Chí Minh I. Ở trận đấu này, HLV Mai Đức Chung và HLV U19 nữ Việt Nam Akira có mặt trên khán đài để theo dõi các học trò của mình thi đấu.

Cầu thủ Kylian Mbappe đã thông báo quyết định chia tay CLB Paris Saint Germain (PSG) sau thất bại trước Dortmund ở bán kết Champions League mùa này. Đây là một thông tin khá bất ngờ đối với các CĐV đội chủ sân Công viên các Hoàng tử.