El Nino suy yếu nhưng vẫn khiến nhiệt độ cao

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết mô hình thời tiết El Nino đã bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình.

El Nino là một hình thái khí hậu tự nhiên sinh ra từ vùng nước ấm bất thường ở phía đông Thái Bình Dương. Nó hình thành khi gió mậu dịch thổi từ đông sang tây dọc theo vùng xích đạo Thái Bình Dương chậm lại hoặc đảo chiều khi áp suất không khí thay đổi.

El Nino, xảy ra trung bình từ 2 đến 7 năm một lần, thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng, có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

El Nino có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

Bà Clare Nullis, người phát ngôn của WMO - tổ chức khí tượng thế giới cho biết: "Hiện tượng El Nino năm 2023 đến 2024 đã lên đến đỉnh điểm. vào tháng 12 vừa qua. Hiện tại nó đang dần suy yếu nhưng rõ ràng nó sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới. Vì vậy, ngay cả sau khi El Nino biến mất hoàn toàn, chúng ta vẫn sẽ cảm nhận được tác động của hiện tượng này".

Bà Clare Nullis, người phát ngôn của WMO - tổ chức khí tượng thế giới

Bà Claire Nullis cũng cho biết El Nino đã đạt đỉnh vào tháng 12 và sẽ trở thành một trong 5 đợt mạnh nhất trong lịch sử và đã góp một phần vào việc đẩy nhiệt độ lên mức kỷ lục. WMO cho biết, có khoảng 60% khả năng El Nino tiếp tục tồn tại từ tháng 3 đến tháng 5 và 80% khả năng xảy ra tình trạng trung tính, không phải El Nino hay La Nina, trong tháng 4 đến tháng 6.

"Mỗi tháng kể từ tháng 6 năm 2023 đều lập kỷ lục nhiệt độ hàng tháng mới và năm 2023 cho đến nay là năm nóng nhất được ghi nhận. Ngoài vùng biển đông Thái Bình Dương, nhiệt độ bề mặt nước biển ở các khu vực khác trên thế giới cũng cao liên tục và bất thường trong mười tháng qua.  Tháng 1 năm nay, nhiệt độ bề mặt nước là cao nhất trong một thập kỷ qua. Điều này thật đáng lo ngại và không thể giải thích chỉ bằng El Nino". - bà Claire Nullis chia sẻ thêm

WMO cho biết, có khả năng La Nina - một kiểu thời tiết đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương - sẽ phát triển vào cuối năm nay, nhưng khả năng xảy ra vẫn chưa chắc chắn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.