Elon Musk bình luận về cuộc tấn công của Israel vào Iran

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo chính quyền Iran, một trong những cuộc tấn công của Israel hôm 19/4 nhắm vào căn cứ không quân Isfahan, nơi có phi đội F-14 Tomcats do Mỹ sản xuất, được chính phủ thân phương Tây của Iran mua trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Các máy bay chiến đấu này đã ngừng sản xuất ở Mỹ vào năm 2006.

Hiện chưa rõ quy mô thiệt hại chính xác đối với căn cứ không quân, trong khi truyền thông Iran cho rằng một số máy bay không người lái của Israel đã bị phá hủy trong cuộc tấn công vào cơ sở này.

Tehran đã mất một số chiếc F-14 trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980–1988. Các máy bay chiến đấu sản xuất từ những năm 1970 đã gặp khó khăn trong việc bảo trì do thiếu phụ tùng thay thế.

Bình luận về sự kiện hôm 19/4, ông Musk chỉ ra sự trớ trêu của tình huống này, viết rằng “tiền thuế của chúng ta, bằng cách nào đó cũng thổi bay chính những đồng tiền thuế của chúng ta”. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Musk dường như bày tỏ sự thất vọng của mình về tình hình bế tắc hiện tại ở Trung Đông, nói rằng “chúng ta không nên bắn tên lửa vào nhau mà nên bắn tới các vì sao”.

Israel, một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, là một trong những nước nhận viện trợ quân sự hàng đầu từ Washington. Năm 2016, nước này đã ký một biên bản ghi nhớ với Mỹ, sẽ nhận được 38 tỷ USD viện trợ trong 10 năm tiếp theo. Mỹ cũng giúp nhà nước Do Thái phát triển hệ thống phòng không Vòm Sắt nổi tiếng và nước này là thành viên của chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Hôm 19/4, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng Israel đã tấn công các mục tiêu ở Iran. Cuộc không kích diễn ra gần một tuần sau khi Tehran tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào nhà nước Do Thái, sử dụng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa. Làn sóng tấn công đó nhằm đáp trả những gì Iran nói là cuộc đột kích chết người của Israel vào lãnh sự quán của nước này ở Damascus, Syria.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.

Hãng công nghệ Ehang (Trung Quốc) mới đây đã được cấp phép sản xuất máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những ngày này, tại dãy Alps, Italy đang diễn ra lễ hội trình diễn ánh sáng thu hút đông đảo khách du lịch. Với mục đích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, chủ đề lễ hội trình diễn ánh sáng năm nay là hiện tượng sông băng tan chảy.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.