Em bé đầu tiên được sửa tim trong bào thai chào đời

Bé trai từng được thông van tim từ khi còn trong bào thai đã chào đời khỏe mạnh vào sáng nay (30/1) tại Bệnh viện Từ Dũ, TP. HCM.

Sáng 30/1, BS.CK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, trực tiếp mổ sinh, cho biết sản phụ vượt cạn lúc thai hơn 37 tuần, không phải truyền máu. Đây là em bé trong  ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Sau bốn tuần được can thiệp tim trong bào thai, bé trai nặng 2,9 kg đã khỏe mạnh chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ.

Em bé được da kề da trên ngực mẹ tại phòng mổ sinh. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết ca mổ kéo dài 25 phút. Ngay khi bé chào đời, ê-kíp hồi sức phòng sinh của Bệnh viện Từ Dũ và Khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã đánh giá tình hình của bệnh nhi. May mắn, SpO2 đạt 89%, trẻ thở khí trời. Đây là trường hợp rất ngoạn mục, vượt ngoài mong đợi của ê-kíp, bác sĩ Hương nói.

Siêu âm tim em bé trực tiếp tại phòng mổ ghi nhận dòng máu chảy qua vị trí hẹp tốt. Bình thường, những thai nhi hẹp van động mạch phổi nặng như trường hợp này, nếu không can thiệp nong van tim trong bào thai, có thể chào đời tím tái, khó thở. Sau sinh, bé sẽ được đưa về Bệnh viện Nhi đồng 1 để các bác sĩ đánh giá, kiểm tra tình trạng của tim, có kế hoạch điều trị tim bẩm sinh.

Em bé chào đời hồng hào, khỏe mạnh. Ảnh: PLO

Can thiệp bào thai mang đến kết quả cải thiện rất ngoạn mục, nhưng cũng đối diện nhiều nguy cơ trong và sau phẫu thuật như tràn máu màng ngoài tim, nhịp tim chậm dẫn đến ngưng tim, chuyển dạ sinh non, ối vỡ non... Dù vậy, kỹ thuật này giúp ngăn diễn tiến nặng của tim, thêm vào bào thai có tế bào gốc có thể tự sửa chữa, giúp em bé có cơ hội chào đời khỏe mạnh.

Mới đây, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi thư đến nhân viên y tế hai bệnh viện, bày tỏ vui mừng trước thành công hai ca  can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam. Bà Lan đánh giá đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và sự phối hợp cao, mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Bộ trưởng mong muốn các y bác sĩ tiếp tục phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bỏng là tai nạn thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ ở độ tuổi từ 1 - 6. Tai nạn bỏng không chỉ gây đau đớn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý mà còn có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Kể từ ngày 28/6, mỗi người dân Hà Nội sẽ có một hồ sơ sức khỏe điện tử trên ứng dụng iHanoi, có thể thuận tiện theo dõi và lưu trữ suốt đời.

Các nhà khoa học tại đại học Sheffield Hallam đã thành công trong việc tạo ra một loại da nhân tạo của người bị mắc bệnh chàm.

Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công một ca bệnh vô cùng hiếm gặp, lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam với tỷ lệ mắc trên thế giới là 1/1 triệu ca.

“Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc” là chủ đề xuyên suốt của hội thảo do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Khám sức khỏe trước hôn nhân được xem là “tuyến phòng thủ” bảo vệ sức khỏe của các cặp đôi trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, trọn vẹn, các cặp đôi sẽ được thăm khám sức khỏe trước khi kết hôn.