EU áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc
Các mức thuế bổ sung đã được phê duyệt và có hiệu lực vào lúc 0h00 ngày 30/10. Ngoài mức thuế nhập khẩu ô tô 10% ban đầu, mức thuế bổ sung mới được áp dụng dao động từ 7,8% đến 35,3% với các nhãn xe Trung Quốc và dự kiến sẽ được thực hiện trong 5 năm. Trong số đó, với xe Geely là 18,8%, BYD là 17% và SAIC là 35,3%; các sản phẩm do Công ty Tesla của Mỹ sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với mức thuế mới là 7,8%.
Liên minh châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái và kết luận rằng các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho ngành này đã làm tổn hại lợi ích của các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, cho biết thuế quan là cần thiết để chống lại những gì mà họ cho là trợ cấp không công bằng, bao gồm tài trợ ưu đãi và trợ cấp cũng như đất đai, pin và nguyên liệu thô với giá thấp hơn giá thị trường.
EU tuyên bố rằng, năng lực sản xuất dư thừa 3 triệu xe điện mỗi năm của Trung Quốc lớn gấp đôi quy mô thị trường EU. Nếu xét đến việc Mỹ và Canada đã áp thuế 100% đối với chúng, xe điện của Trung Quốc rất có thể sẽ tràn vào châu Âu vào năm nay với số lượng lớn. Tuy nhiên, tại châu Âu cũng không có được sự đồng thuận nhất định về việc áp thuế này.
Đức - nền kinh tế lớn nhất EU và là nhà sản xuất ô tô lớn, đã phản đối thuế quan trong cuộc bỏ phiếu áp thuế, trong đó 10 thành viên EU ủng hộ, 5 thành viên bỏ phiếu chống và 12 thành viên bỏ phiếu trắng. Sở dĩ Đức chỉ trích nặng nề các biện pháp của EU vì họ hiểu rằng Trung Quốc có thể tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe chạy bằng xăng bất cứ lúc nào, điều này cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhà sản xuất ô tô của Đức.
Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.
Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.
Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.
Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.
Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.
0