EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc
EU đã mở cuộc điều tra vào năm 2023 đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm mục đích khảo sát trợ cấp nhà nước có làm giá xe điện nước này thấp hơn giá của các nhà sản xuất ô tô của EU một cách không công bằng hay không.
Ủy viên thương mại của EU, Valdis Dombrovskis cho biết, cuộc điều tra đã kết luận xe điện chạy pin sản xuất tại Trung Quốc hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng gây tổn hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU.
Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, gồm 17,4% đối với BYD, 19,9% đối với Geely và 37,6% đối với SAIC. Các mức thuế này đã được điều chỉnh giảm nhẹ đối với Geely và SAIC (từ mức 20% và 38,1% được thông báo ban đầu). Các mức thuế này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7.

Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc hợp tác với EU sẽ chịu thuế 20,7%, trong khi các nhà sản xuất không hợp tác sẽ chịu thuế 37,6%.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần xe điện do Trung Quốc sản xuất tại EU đã tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong ba năm qua. Các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần này.
Giới chuyên gia dự báo, thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và giá xe điện có thể tăng trung bình 0,3 - 0,9% tại EU.
Nhà phân phối Subaru Việt Nam áp dụng đợt ưu đãi đối với nhiều mẫu xe trong tháng 3/2025, mức giảm giá cao nhất 309 triệu đồng.
Mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport được đại lý thông báo sẽ giảm sâu dịp đầu năm, lên tới hàng trăm triệu cho khách hàng.
Trong tháng 3, nhiều hãng ô tô bắt đầu triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường.
Mercedes-Benz có kế hoạch loại bỏ dòng xe chạy điện EQ khỏi dải sản phẩm trong bối cảnh doanh số có dấu hiệu chững lại.
Hàng loạt mẫu ô tô Hyundai sản xuất năm 2024 được hãng giảm trực tiếp tiền mặt trong tháng 3, cao nhất lên đến 75 triệu đồng.
Tháng 2 này, cả hai mẫu xe con của Suzuki tại Việt Nam là XL7 và Jimny đều được giảm giá nhằm cải thiện doanh số trong tháng sau Tết.
0